เมื่อเวลา 09.55 น. วันที่ 2 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่อาจจะมีการดึงพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาล เป็นความจริงหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ต้องถามนายกฯ เพราะไม่มีใครทราบ ซึ่งเป็นบทบาท และอำนาจของนายกฯ จะปรับหรือไม่ปรับตามสถานการณ์ และตนก็ไม่เคยได้ยินจากนายกฯ จากการคุยล่าสุดเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ก็ไม่มีการพูดเรื่องนี้  แต่ได้ยินจากสื่อเท่านั้น รวมถึงที่ผ่านมาก็เป็นเพียงแค่ข่าวลือ ต้องไปดูว่าออกมาจากตรงไหน อาจมีทั้งตั้งใจพูด และไม่ตั้งใจ หรือพูดคาดการณ์ต่างๆ

เมื่อถามว่าจำนวน 314 เสียงของรัฐบาล ยังไม่เพียงพอใช่หรือไม่ จึงมีกระแสว่าจะดึง ปชป.เข้าร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทำไมเสียงจะไม่พอ มันก็ทำหน้าที่ของมันอยู่แล้ว ส่วนจะปรับ ครม.หรือไม่ คนละเรื่องกัน และก็ยังไม่รู้ว่าปรับหรือไม่ อย่าเพิ่งไปคิดไกล และยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ เพราะยังเป็นเรื่องโคมลอย ถ้าเป็นเรื่องชัดเจนค่อยมาว่ากัน

เมื่อถามต่อว่า หากดึง ปชป.เข้ามาจะมีปัญหาหรือไม่ เพราะในพรรคร่วมรัฐบาล ก็ยังมีหลายคนที่รอเป็นรัฐมนตรี นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มี ไม่มีอะไรเลย ทุกคนยังทำงานดี พูดคุยกันได้ดี

นายภูมิธรรม กล่าวถึงกรณีนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เพิ่งกลับจากลี้ภัยการเมืองในต่างประเทศพร้อมกลับมาเล่นการเมืองจะมาช่วยรัฐบาลหรือไม่ ว่า นายจักรภพต้องเคลียร์เรื่องราวของตัวเองให้เรียบร้อยก่อน แต่ก็ถือเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งคนแบบนี้ก็น่าเสียดาย น่าจะได้มีการแสดงบทบาทในการแก้ไขปัญหาประเทศด้วย แต่ถึงอย่างไรต้องจัดการตัวเองก่อน

เมื่อถามว่าหากเคลียร์แล้วจะนำความรู้ความสามารถของนายจักรภพมาใช้หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คิดเรื่องนี้.