เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง “เดลินิวส์” ออกมาเปิดโปง เรื่อง ส.ต.ท.กรศศิร์ บัวแย้ม หรือ “เจ๊นุช” เจ้าหน้าที่ “การข่าว” กองบัญชาการตำรวจสันติบาล สำนักงานตรวจแห่งชาติ ช่วยราชการ การข่าว กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แล้วถูก ทหารรับใช้ ยศ ส.ท.หญิง แจ้งความดำเนินคดีในข้อหาทารุณกรรม ตามที่ปรากฏเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวกับหน่วยงานความมั่นคงที่รับผิดชอบในการดับ “ไฟใต้” คือ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ซึ่ง 18 ปีที่ผ่านมา มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ มากมายว่าสาเหตุที่การดับ “ไฟใต้” ไม่สำเร็จ เพราะมีเรื่อง กำลังพลผี เด็กนาย เด็กฝาก ทั้งในนอกพื้นที่ และในพื้นที่ จนกลายเป็นปัญหาดังกล่าว

สำหรับเส้นทางราชการ ส.ต.ท.กรศศิร์ เข้ามาช่วยราชการ นั้นมีผู้ใหญ่ระดับ “นายพล” ซึ่งปัจจุบันเกษียณอายุไปแล้ว และเป็นสมาชิกวุฒิสภา เป็นผู้ทำหนังสือขอตัวไปยังตำรวจสันติบาล ตั้งแต่ปี 2563 เพื่อมาช่วยราชการที่ กองข่าว กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า โดยมีเพื่อนที่เป็น “พลเอก” ด้วยกันที่เคยเป็นสมาชิก สนช. เป็นผู้ฝากมาให้ช่วยเหลือ และ พลเอก ผู้นี้ในอดีตเคยรับราชการใน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ระดับผู้บังคับการ จึงมีความสนิทสนมกัน และไม่คิดว่าจะมีเรื่องอื้อฉาวเกิดขึ้นแบบนี้ อีกทั้ง พลเอกผู้นี้ คือผู้ที่ฝาก ส.ต.ท.กรศศิร์ ให้เข้ารับราชการตำรวจโดยฝากกับ พล.ต.อ.ผู้หนึ่งที่เป็นอดีต ผบ.ตร. และวิ่งเต้นฝาก ส.ท.หญิงปัทมา ศิริรัตน์ เข้ารับราชการทหาร ในตำแหน่งเสมียนกองประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา รร.ชท.สปท.

นายทหาร ระดับ ผบ.กรม กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า นายหนึ่งกล่าวว่า ทั้ง ส.ต.ท.กรศศิร์ และ ส.ท.ปัทมา มีเส้นทางการเข้ามารับราชการที่ไม่ถูกต้อง ตั้งแต่ต้น เป็นการใช้เส้นสาย ในการฝากเข้ามาในหน่วยงานของกองทัพ และถ้าจะเอาผิด ส.ต.ท.กรศศิร์ ก็ต้องเอาผิดกับ ส.ท.ปัทมา ด้วย โดยเฉพาะหน่วยงานที่เป็นต้นน้ำ ที่รับเข้ามา และหน่วยงานที่คนทั้ง 2 สังกัด ซึ่งส่วนของ ส.ต.ท.กรศศิร์ ทางกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า หาทางออกโดยชี้แจ้งว่า มอบภารกิจให้ประสานงานกับ ส่วนกลาง และส่วนหน้า ในเรื่องการเมือง แต่ ส.ท.ปัทมา หน่วยงานที่เป็นต้นสังกัด ต้องชี้แจงให้สังคมรับทราบว่า การไม่ไปทำงานเลย ทำไมจึงไม่มีความผิด เพราะโดยระเบียบของกฎหมายการขาดงาน 15 วัน ถือเป็นการละทิ้งหน้าที่ ขาดราชการ ต้องมีการตั้งกรรมการสอบสวนและโทษถึงขั้นไล่ออก คนไม่ทำงาน แล้วรับเงินเดือนอย่างไร

“อยากให้วิกฤติที่เกิดขึ้นกับ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และ หน่วยอื่นๆ ที่เป็นจำเลยของสังคมในขณะนี้ เป็นโอกาสในการสะสางปัญหา เรื่องเด็กฝาก-เด็กเส้น เรื่องการมาช่วยราชการเพียงชื่อ แต่ไม่มีตัวที่เรียกว่า บัญชีผี ได้รับการแก้ไข เพราะนี่เป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้ การทำหน้าที่ของหน่วยงาน ไม่มีประสิทธิภาพ และเป็นช่องทางให้มีการแสวงหาประโยชน์ โดยไม่ชอบ” นายทหารนายดังกล่าว กล่าวทิ้งท้าย