จากกรณี นายมณฑล เพ็ชรสังข์ ชายพิการใช้รถโยกสามล้อจากสุโขทัย เดินทางมาตามถนนสายเอเชียมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ มุ่งหน้าไปที่กรมบัญชีกลาง กรุงเทพฯ เพื่อไปยืนยันตัวตน เนื่องจากถูกตัดสิทธิผู้พิการ และไม่มีบัตรประชาชน ถึงแม้หลายหน่วยงานจะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในการยืนยันสิทธิของผู้พิการ ไม่อยากให้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เกรงจะเกิดอันตราย แต่กลับถูกปฎิเสธ การช่วยเหลือในทุกด้าน พร้อมยังด่าท่อต่อว่าโยกรถจะพุ่งชนนักข่าวและเจ้าหน้าที่ ตลอดทั้งวันที่ผ่านมานั้น

‘วราวุธ’ แจง ชายพิการสุโขทัยถูกตัดสิทธิ เหตุ ติดต่อไม่ได้กว่า 2 ปี

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบประวัติพบว่า ที่ถูกตัดสิทธิเพราะหายจากภูมิลำเนา จ.สุโขทัย ไปนานกว่า 2 ปี โดยที่ตามตัวไม่พบ แม้ครอบครัวก็ไม่สามารถติดต่อได้ ทำให้ชื่อถูกย้ายไปอยู่ทะเบียนบ้านกลาง ทำให้เลข 13 รหัส ไม่สามารถทำธุรการของภาครัฐได้โดยอัตโนมัติ เพราะสิทธิของคนพิการ จะยังได้ในทุกกรณี แม้แต่ผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำก็ยังได้สิทธิคนพิการ ยกเว้นถูกย้ายไปทะเบียนบ้านกลางเท่านั้นที่จะถูกตัดสิทธิ เนื่องจากที่ต้องป้องกันสิทธิ เพราะเกรงว่าจะถูกสวมสิทธิ ของบุคคลที่ติดต่อไม่ได้

อีกทั้งยังตรวจสอบประวัติพบว่า นายมณฑล มีประวัติการถูกออกหมายจับ เลขที่ 660/2553 ที่ยังมีผลบังคับใช้ตามกฏหมาย ท้องที่ สน.ปทุมวัน ข้อหาบุกรุกในเวลากลางคืน เหตุเกิดเมื่อปี 2553 ด้วย.