เมื่อวันที่ 7 ก.พ. นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล ว่า ควรรีบดำเนินการเสียที ภายหลังรับฟังข้อเสนอแนะของหน่วยงานต่างๆ มาระยะหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะกฤษฎีกา และ ป.ป.ช. เพราะประชาชนต่างเฝ้ารอที่จะได้รับเงินดิจิทัลดังกล่าว และตนก็เห็นว่า หากรัฐบาลศึกษาสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ผลดี ผลเสีย ผลกระทบ และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้านแล้ว ก็ควรดำเนินนโยบายดังกล่าวโดยไม่ชักช้า  

“ผมในฐานะที่ตรวจสอบและติดตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมาตั้งแต่ต้น ก็อยากให้รัฐบาลเร่งดำเนินการเสียที ภายหลังได้รับฟังความเห็นของกฤษฎีกา และ ป.ป.ช. ซึ่งทั้งสองหน่วยงานก็ไม่ได้ขัดขวางรัฐบาล ในการดำเนินนโยบายแต่ประการใด และหากท่านได้คิด และตกผลึกอย่างรอบด้านแล้ว ก็ไม่ควรชักช้า เพราะประชาชนต่างเฝ้ารออยู่ อย่างน้อยมันเป็นนโยบายที่ท่านหาเสียงไว้ รัฐบาลเพื่อไทย ต้องสานต่อนโยบายนี้ให้เป็นจริง ทั้งยังเป็นนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาด้วย ผู้นำรัฐบาลหลายคน บอกว่า เหตุผลทั้งสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ขั้นตอนการดำเนินการ เรื่องข้อกฎหมาย ซึ่งผมเห็นว่า หากรัฐบาลมั่นใจว่าข้อมูลทั้งหมดมันถูกต้อง มันชอบด้วยกฎหมายแล้ว ท่านก็ควรดำเนินการโดยด่วน ไม่ใช่ปล่อยให้เลื่อนออกไปโดยไม่มีกำหนดอย่างที่เป็นอยู่” นายสรรเพชญ กล่าว

นายสรรเพชญ ยังได้ตั้งข้อสังเกตถึงกรณีที่ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาอธิบายเพื่อตอกย้ำให้เห็นว่า ไทยกำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจ ดังนั้น หากรัฐบาลเชื่อว่า ทุกวันนี้มันเป็นวิกฤติเศรษฐกิจจริงๆ รัฐบาล ยิ่งต้องรีบดำเนินนโยบายนี้โดยทันที เพื่อระงับความเสียหายทางเศรษฐกิจอันอาจจะเกิดขึ้น และไม่จำเป็นต้องกู้เงินโดยตราเป็นร่างพระราชบัญญัติเพื่อให้สภา อนุมัติ แต่รัฐบาลสามารถกู้เงินโดยตราเป็นร่างพระราชกำหนดทดแทนได้ เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน หากปล่อยไปอาจสร้างส่งผลกระทบในวงกว้าง 

ทั้งนี้ นายสรรเพชญ ยังตั้งข้อสงสัยว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามจะสื่อสารกับสังคมว่า ปัจจุบันเป็นวิกฤติเศรษฐกิจที่จำเป็นต้องมีมาตรการไปพยุงระบบเศรษฐกิจ และหนึ่งในมาตรการ คือ “ดิจิทัลวอลเล็ต” แต่ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจ สังคมไทยก็ยังไม่เห็นว่ารัฐบาลจะดำเนินอะไรอย่างเป็นรูปธรรม รัฐบาลกำลังนิ่งเฉยต่อวิกฤติที่เกิดขึ้น

“เมื่อเร็วๆ นี้ คุณหมอพรหมินทร์ อธิบายว่า ปัจจุบันไทยกำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจ ดิจิทัลวอลเล็ตจึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการ ผมฟังแล้วก็สงสัยขึ้นมาทันที ในเมื่อมันเป็นวิกฤติแล้ว ทำไมรัฐบาลถึงปล่อยเวลามาเนิ่นนานขนาดนี้ ป่านนี้ ท่านต้องกู้เงินโดยตราเป็นพระราชกำหนดประกาศใช้แล้วครับ ประชาชนคงได้ใช้จ่ายเงินดิจิทัลนั้นไปแล้ว ไม่ต้องเสียเวลาเขียนเป็นร่างพระราชบัญญัติให้สภาอนุมัติหรอกครับ ไม่ต้องเสียเวลามานั่งฟังความเห็นของกฤษฎีกา หรือของ ป.ป.ช. หรอกครับ ถ้ามันคือวิกฤติเศรษฐกิจจริงๆ แต่สิ่งที่ท่านกำลังทำอยู่ เหมือนท่านนิ่งเฉย ท่านไม่ใส่ใจ ท่านออกมาเลื่อนมาผลัดการแจกเงินดิจิทัลกันรายวัน รายอาทิตย์ เสมือนท่านกำลังเล่นตลกบนความหวังของประชาชน” นายสรรเพชญ กล่าว