เมื่อวันที่ 7 ก.พ. พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. สั่งการให้ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5 บก.ปทส. พ.ต.ท.บรรลพ สมพงษ์ สว.กก.5 บก.ปทส. นำกำลังจับกุม นายจิตติพงษ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี ในข้อหา “ร่วมกันนำเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากรฯ, ร่วมกันนำเข้าส่งออกหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์โดยไม่ได้รับใบอนุญาต” ได้บริเวณหน้าโรงถ่าน ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อเดือน ส.ค. 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจปทส.ได้สกัดจับรถบรรทุก 6 ล้อ ลักลอบขนเกล็ดลิ่น 42 กระสอบ น้ำหนักรวม 1,400 กก.มูลค่า 50 ล้านบาท ได้บนถนนสาย 2046 พื้นที่ ต.สะอาด อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ แต่คนในรถหลบหนีไปได้ ทั้งนี้เกล็ดลิ่นน้ำหนัก 1 กก. จะได้มาจากตัวลิ่น 2-3 ตัว รวมแล้วเกล็ดลิ่นของกลางดังกล่าวอาจได้มาจากตัวลิ่นมากถึง 3,000 – 4,000 ตัว และหากส่งไปขายประเทศที่ 3 ใช้ปรุงเป็นยาโด๊ป จะมีราคาสูงถึง กก.ละ 4 หมื่นบาท ต่อมาพงส.ได้รวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับ นายจิตติพงษ์ หลังคนขับรถลักลอบขนเกล็ดลิ่นให้การซัดทอดว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ร่วมขนเกล็ดลิ่นที่นำมาไปพักไว้จ.ราชบุรี เพื่อรอส่งข้ามชายแดน จึงนำมาสู่การติดตามรวบตัวดังกล่าว สอบสวนให้การปฎิเสธ นำตัวส่ง พงส.กก.3 บก.ปทส.ดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันเดียวกัน พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส.สั่งการ ให้ พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5 บก.ปทส. พ.ต.ท.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญ รอง ผกก.5 บก.ปทส. พ.ต.ท.วินัย สายคุ้มสว.กก.5 บก.ปทส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว ภูเก็ต เข้าตรวจสอบร้านสัตว์เลี้ยงแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังรับแจ้งมีการลักลอบค้านกที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จากการตรวจสอบพบนกชนิดต่าง ๆ เช่น นกเขียวคราม นกปรอดหัวโขน นกกางเขนดง นกปรอดหน้านวล นกปรอดคอลาย นกปรอดสีน้ำตาลตาแดง ถูกขังอยู่ในกรง แขวนไว้ภายในร้านรวม 23 ตัว สอบสวน นายประชา (สงวนนามสกุล) เจ้าของร้านให้การว่ารับซื้อนกมาจากพ่อค้าคนกลางก่อนนำมาขายลูกค้า เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” ก่อนคุมตัวพร้อมของกลางส่งพงส.สภ.ฉลอง ดำเนินคดีต่อไป.