เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายวานว่า กลางดึกที่ผ่านมา ร.ต.อ.พลาญชัย ชัยชนะ รอง สว.สอบสวน สภ.โพธาราม ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้กุฏิพระ ภายในวัดบางโตนด หมู่ที่ 4 ต.บางโตนด อ.โพธาราม จ.ราชบุรี มีพระถูกไฟลวกได้รับบาดเจ็บ จึงได้รายงานให้ พ.ต.อ.ชัชชน นราวุฒิพร ผกก.สภ.โพธาราม ทราบและเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมประสานหน่วยกู้ภัยสว่างราชบุรี รถดับเพลิงเทศบาลในพื้นที่ และพื้นที่ใกล้เคียง ไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบเพลิงกำลังลุกไหม้ศาลากุฏิเจ้าอาวาส เจ้าหน้าที่จึงใช้น้ำฉีดสกัดเพลิงใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จากนั้นส่งเจ้าหน้าที่ผจญเพลิงเข้าไปทำการฉีดน้ำภายใน พร้อมเช็กตัวอาคารซึ่งได้รับแจ้งมาว่าเสาของอาคารเอียง เกรงว่าจะถล่มลงมา จึงทำการประกาศเป็นเขตพื้นที่อันตราย ซึ่งระหว่างที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังทำงาน ได้เกิดอุบัติเหตุแผ่นกระเบื้องหลังคาตกใส่ได้รับบาดเจ็บ ส่วนพระที่ได้รับบาดเจ็บเป็นเจ้าอาวาสชื่อ พระอธิการสุชิน ธรรมโม ถูกไฟลวก และชาวบ้านที่เข้าไปดับไฟได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย จึงทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า ต้นเพลิงได้เกิดจากภายในกุฏิของท่านเจ้าอาวาส ซึ่งอยู่ชั้น 2 ของตัวอาคาร ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งหลังจากได้เกิดไฟลุกขึ้น คาดว่าเจ้าอาวาสคงจะเข้าทำการดับไฟแต่ไม่สามารถดับได้ จึงถูกไฟลวกได้รับบาดเจ็บจึงรีบหนีลงมา อย่างไรก็ดีในรุ่งเช้าพรุ่งนี้ เจ้าที่พิสูจน์หลักฐานจะเข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุอีกครั้ง ในส่วนของความเสียหายเบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินค่าได้