เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 67 เนื่องในเทศกาลตรุษจีน เนื่องในวันนี้เป็นวันไหวเพิ่มเสริมสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั่วประเทศเป็นไปอย่างคึกคัก เริ่มที่ จ.นครราชสีมา นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา เข้าร่วมพิธีไหว้เทพเจ้าศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่รูปสวย ซึ่งเป็นสถานที่คนไทยเชื้อสายจีนและคนไทยทั่วไปนับถือ เนื่องในเทศกาลตรุษจีน บริเวณตลาดสดเทศบาล 1 เขตเทศบาลเมืองปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมี นายณัฐดนัย จึงวัฒนาวงศ์ ประธานศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่รูปสวย นายเจตต์บรรจง สายพานวิทยา ประธานชุมชนเมืองปากช่อง นายปัญญา ลีฬกาญจนากุล คณะกรรมการชุมชน และคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่รูปสวย โดยนายณัฐดนัย จึงวัฒนาวงศ์ ประธานศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่รูปสวย ได้มอบส้ม กับนายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง เพื่อเป็นมงคล หมายถึง ความก้าวหน้า โชคดี ไม่มีที่สิ้นสุด รักใคร่ กลมเกรียว มีกิน มีใช้ มั่งคั่งตลอดปี

นายคณัสชนม์ กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีน ถือเป็นเทศกาลที่สำคัญของพี่น้องชาวจีน ที่มีพร้อมกันทั่วประเทศไทย ที่มีคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ เรื่องของการจุดธูปเทียน และพิธีที่ทำการเผา เกรงว่าหากประมาทหรือหลงลืม อาจจะเกิดไฟไหม้บ้านเรือน ในช่วงไม่อยู่บ้าน จึงขอให้ทุกบ้านตรวจตราและดับไฟธูปเทียนก่อนออกจากบ้านในช่วงนี้

ที่ จ.เชียงใหม่ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้นำขบวนมาสคอตพาเหรดเชิดมังกร ร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีน บริเวณหน้าส่วนจัดแสดงมินิซู ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมกับจัดกิจกรรมแจกส้มมงคล และไฮไลต์ นำงูหลามทอง 2 ตัว ออกมาให้นักท่องเที่ยวได้ชมและสัมผัสอย่างใกล้ชิด ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเป็นปีมะโรง “งูใหญ่” และงูก็เปรียบเสมือนมังกรทอง จึงนำมาเป็นตัวแทนในด้านความเป็นสิริมงคลกับผู้พบเห็น นอกจากนี้ ยังได้มีกิจกรรมพิเศษจากสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาสอนทำโคมตรุษจีน ตัดกระดาษเป็นรูปมังกร และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวได้ร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีน พร้อมแจกอั่งเปาให้กับเด็กๆ และแจกส้มมงคลให้นักท่องเที่ยว สร้างสีสันด้านการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ที่ จ.ปราจีนบุรี ที่เต็นท์รถท็อปรถสวย ริมถนน 304 ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี มีแจกข้าวสาร 1,200 ถุง ถุงละ 5 กิโลกรัม รถจักรยาน 5 คัน พร้อมแจกอั่งเปาให้กับพนักงาน มีประชาชนเดินทางมารับแจกข้าวสารจำนวนมาก


ที่ อุทยานมังกรสวรรค์ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี คึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า คนไทยเชื้อสายจีน ต่างชาติ แห่มาเที่ยวและกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เริ่มต้นปีใหม่จีนกันอย่างคึกคัก ซึ่งภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี มีสิ่งปลูกสร้างเชิงวัฒนธรรมของชาวจีนตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ทำให้มีบรรดานักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างทยอยเดินทางมากันจนเนืองแน่น มีการนำเครื่องเซ่นไหว้อาหารคาวหวานและผลไม้ มากราบขอพรเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี และชมพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร ซึ่งมีการรวบรวมประวัติความเป็นมาของคนตระกูลแซ่ ที่เป็นชาวจีนโพ้นทะเลที่อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานในประเทศไทย

โดยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมากราบของพรเจ้าพ่อหลักเมือง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวสุพรรณบุรี และคนไทยเชื้อสายจีนเคารพนับถืออย่างมาก เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน ปีมังกรทอง และเที่ยวชมหมู่บ้านลี่เจียง ซึ่งจำลองมาจากหมู่บ้านลี่เจียง ที่ประเทศจีน ซึ่งเป็นมรดกโลก และถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย.