เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกคืนที่ผ่านมา ชาวบ้านหนองโบสถ์และบ้านมะค่า ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ต้องช่วยกันนำรถไถ 3 คัน พร้อมอุปกรณ์ดับไฟป่า เข้าไปขยายแนวกันไฟตีนเขามะค่า ซึ่งอยู่ด้านหลังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองโบสถ์และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ภายหลังจากเกิดไฟป่าลุกลามอย่างรุนแรงห่างไปประมาณ 500 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามเข้ามาถึง

โดยไฟป่าได้เริ่มไหม้บนยอดเขามะค่ามาตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ วันที่ 10 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา ก่อนที่จะเกิดลมกรรโชกแรงจนลุกลามไหม้ภูเขาไปเกือบครึ่งลูกและไม่มีทีท่าจะดับลง ทางผู้นำชุมชนและชาวบ้านต้องใช้เวลาในการขยายแนวกันไฟนานกว่า 2 ชั่วโมง จนแน่ใจว่าไฟจะไม่ลุกลามมายังอาคารของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และต้องยอมปล่อยให้ไฟป่าลุกลามอยู่บนเขามะค่าต่อไป เนื่องจากเป็นหน้าผาสูงชันและไฟป่าโหมรุนแรงประกอบกับเป็นช่วงเวลากลางคืน ทำให้ไม่สามารถที่จะขึ้นไปดับไฟได้ โดยมี นายพีรวัฒน์ ธีระวัฒนา นายอำเภอครบุรี คอยอำนวยการอย่างใกล้ชิด

เบื้องต้นคาดว่าไฟป่าครั้งนี้จะสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ป่าเขามะค่า ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าครบุรี ไม่น้อยกว่า 100 ไร่ และไฟป่ายังคงลุกลามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันนี้( 11 ก.พ. 67) ทางนายอำเภอครบุรี ได้สั่งการให้ผู้นำชุมชนเตรียมระดมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ เพื่อเข้าระงับไฟป่าอีกครั้ง.