เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) เป็นประธานพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม อำนวยความสะดวกด้านการจราจร และดูแลรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2567 ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) โดยมี พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา รอง ผบช.น. พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 พล.ต.ต.วรวิทย์ ญาณจินดา ผบก.สปพ. และ ผบก.น.1-9 จร. บก.สปพ. (191) ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย สำนักงานเขตเขตจตุจักร รวมทั้งเจ้าหน้าที่กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ข้าราชการตำรวจในสังกัด บก.น.2 ทุก สน. และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตจตุจักร และอาสาสมัครเข้าร่วมพิธีกว่า 300 นาย

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 นี้ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยระดมกวาดล้างอาชญากรรม ดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยกรุงเทพมหานครคือศูนย์กลางใหญ่ที่พี่น้องประชาชนจะออกเดินทางไปภูมิภาคต่างๆ ในทุกช่องทาง ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพอาจจะใช้ช่วงโอกาสนี้ก่ออาชญากรรม จึงได้กำชับกองบัญชาการตำรวจนครบาลให้ดูแลพี่น้องประชาชนและอำนวยความสะดวกการจราจรอย่างเต็มที่ในทุกพื้นที่ เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขันจับกุมเรื่องอาวุธปืน ยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมายต่าง ๆ รวมถึงเน้นในเรื่องของการขับขี่ปลอดภัย เมาไม่ขับ และให้ประชาสัมพันธ์ “โครงการร่วมใจยกระดับความปลอดภัยบ้านประชาชนช่วงเทศกาลสำคัญ (ฝากบ้าน 4.0 )” ระหว่างวันที่ 11-21 เมษายน 2567

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวอีกว่า ในช่วงเทศกาลใหญ่เช่นนี้นั้น เป็นโอกาสเพียงแค่สองครั้งใน 1 ปี ได้แก่เทศกาลปีใหม่และเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเทศกาลที่กล่าวมานั้น เป็นโอกาสที่ดีที่สุดในการที่จะใช้บทบาทหน้าที่การเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการดูแลประชาชนและสร้างภาพลักษณ์ ที่ก้าวไปสู่ความเป็นตำรวจอาชีพ ตนจึงอยากจะเชิญชวนเจ้าหน้าที่ทุกนาย เพื่อร่วมแรงร่วมใจกับตนในการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนข้าราชการตำรวจรายใดที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งตนยืนยันทางมาตรการปกครองและลงโทษ ตนจะต้องดำเนินการ ภายใต้อำนาจหน้าที่ที่ตนมี ในขณะที่ตนเป็น รรท.ผบ.ตร. ซึ่งในอนาคตนั้น ตนจะเป็นอย่างไรไม่สนใจ ขอทำวันนี้ให้ดีที่สุด