เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2567 ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) นครราชสีมา นายสุวัจน์  ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า เป็นประธานเปิดงานเทศกาล “ตรุษจีนโคราช  จอมพล  ถนนมังกร“ โดยมี นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า  นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล สส.บัญชีรายชื่อ  พรรคชาติพัฒนากล้า พล.ท.อดุลย์  บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครราชสีมา  นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา นายประเสริฐ บุญชัยสุข  นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา นายอภิชัย จงเจริญใจ ประธานกรรมการชุมชนถนนจอมพลหัวมังกรและผู้แทนองค์กรคนไทยเชื้อสายจีนโคราช ร่วมเปิดงานเทศกาล ”ตรุษจีนโคราช จอมพล ถนนมังกร“ ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 12 ก.พ 67 ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ร่วมชมขบวนเชิดมังกรยาว 68 เมตร และสิงโต 2 ชุด


นายสุวัจน์ กล่าวว่า  ปีนี้เป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ขึ้นทุกๆ ปี และปีนี้ได้รวมพลังกันในหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดพลังของการจัดงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ เพราะเทศกาลตรุษจีนถือว่าเป็นเทศกาลที่มีความสําคัญ โดยเฉพาะที่จังหวัดนครราชสีมา พี่น้องประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนที่อยู่ที่ จ.นครราชสีมา ตระกูลเก่าๆ ได้มีส่วนสําคัญในการสร้างความยิ่งใหญ่ทางด้านเศรษฐกิจให้กับจ.นครราชสีมา ฉะนั้น การจัดงานประเพณีเทศกาลตรุษจีนนั้น ถือว่าเป็นส่วนที่ผสานความรักความสามัคคีให้เกิดพลังในการพัฒนา จ.นครราชสีมา

นายสุวัจน์ กล่าวว่า  สําหรับการจัดงานในวันนี้ มีประโยชน์หลายประการโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งทุกคนจะพูดเรื่องกระตุ้นเศรษฐกิจว่าทําอย่างไร ที่จะให้มีการจับจ่ายใช้สอย ดังนั้น การจัดงานวันตรุษจีน 3 วันนี้ (10-12 ก.พ.67) จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้หลายร้อยล้านบาท เพราะว่าพ่อค้าแม่ค้า และพี่น้องประชาชนมาจับจ่ายใช้สอยกันเป็นจํานวนมาก ก็จะเกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจใน จ.นครราชสีมา 


นายสุวัจน์ กล่าวว่า  นอกจากจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว การจัดงานใหญ่ๆ จะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ความเป็นเมืองท่องเที่ยวให้กับ จ.นครราชสีมา จากสถิติล่าสุดในภาคอีสานจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวมากที่สุดก็คือ จ.นครราชสีมา ซึ่งตนเชื่อว่าโอกาสของความเป็นเมืองท่องเที่ยวของโคราชก็จะยิ่งใหญ่ขึ้นไปเรื่อยๆ ถ้าเราได้รักษาประเพณีต่างๆ เอาไว้เพราะว่าในอนาคตเปิดมอเตอร์เวย์ เปิดรถไฟความเร็วสูง การเดินทางมาโคราชจะสะดวกพี่น้องประชาชนนักลงทุนนักท่องเที่ยวจะมาอีกมาก 

นายสุวัจน์ กล่าวต่อว่า  ฉะนั้น การจัดกิจกรรมอันนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งในการปูพื้นฐานของความเป็นเมืองท่องเที่ยวให้กับจ.นครราชสีมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งโคราช ถือว่าเป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์ด้วยซอฟต์พาวเวอร์ ที่มีเอกลักษณ์พิเศษ คือ มีอาหารโคราช มีภาษาโคราช มีเพลงโคราช มีผ้าไหมโคราช มีมวยไทยโคราช ทั้ง 5 อย่างจะมีคําว่าโคราชอยู่หมดที่เป็นเอกลักษณ์

“ดังนั้น โคราชมีอะไรหลายๆ อย่างที่สามารถจะต่อยอดให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจซึ่งก็สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการที่จะให้แต่ละจังหวัด แต่ละอําเภอแต่ละตำบล แต่ละชุมชน มีซอฟต์พาวเวอร์แล้วต่อยอดให้เกิดประโยชน์ในเรื่องของธุรกิจ ในเรื่องของโอทอป ในเรื่องของการท่องเที่ยว” นายสุวัจน์ กล่าว

นายสุวัจน์ กล่าวว่า  ต้องขอขอบคุณท่านนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ที่ได้จัดกิจกรรมต่างๆ ที่มีประโยชน์ ในเดือนเม.ย. ก็จะมีงานสงกรานต์ที่ยิ่งใหญ่ เดือนก.ค.  จะมีงานแห่เทียนพรรษาที่ยิ่งใหญ่ ฉะนั้น กิจกรรมต่างๆ ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ก่อให้เกิดพื้นฐานของการเป็นเมืองท่องเที่ยวให้กับ จ.นครราชสีมา

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ดังนั้น ปีนี้ถือว่าเป็นเป็นปีที่ดีและมีข่าวดีที่อยากที่จะเรียนให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบว่าปีมังกรปีนี้ เป็นข่าวดีให้กับ จ.นครราชสีมา โดยมติครม.เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2567 อนุมัติในหลักการให้กระทรวงมหาดไทยโดยเทศบาลนครนครราชสีมา ดำเนินการ โครงการจัดหาน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปา ในวงเงิน 1,995 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้สามารถส่งน้ำดิบเข้าโรงกรองน้ำประปาจากเดิม 90,000 คิวต่อวันเป็น 150,000 คิวต่อวัน โดยให้เสนอตั้งวงเงินงบประมาณในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

อันนี้ถือต้องขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี  ท่าน มท.1 คณะรัฐมนตรี และต้องขอบคุณท่านนายกเทศมนตรี ท่านประเสริฐ บุญชัยสุข ที่ได้ดำเนินการโครงการนี้ และต้องขอบคุณท่านเทวัญ ลิปตพัลลภ ในฐานะกรรมาธิการงบประมาณ และท่านวัชรพล โตมรศักดิ์ ในฐานะผู้ช่วยรัฐมนตรี และท่าน นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนากล้า ที่ได้ช่วยกันสนับสนุนจนกระทั่งเราได้ประสบความสําเร็จในการได้งบประมาณ 1,995 ล้านบาท ที่จะมาทําโครงการน้ำประปาแห่งใหม่ต่อไปก็จะเป็นพื้นฐานด้านเศรษฐกิจ ใครจะมาลงทุน มาท่องเที่ยวก็ไม่ต้องห่วงว่าโคราชไม่มีน้ำประปา

“ผมขอถือโอกาสนี้ ขอบพระคุณทุกท่าน และเนื่องในโอกาสวันตรุษจีน ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายได้โปรดบรรดาประทานพรให้เป็นปีทอง เป็นปีเศรษฐกิจที่ดีให้กับประเทศไทย เป็นปีแห่งความรุ่งเรืองของ จ.นครราชสีมา เป็นปีแห่งความสุขแห่งความร่ำรวย ด้วยลาภยศ ชื่อเสียง ความสุขทุกอย่างของพี่น้องประชาชนชาว จ.นครราชสีมาตลอดไป” นายสุวัจน์ กล่าว.