เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 ก.พ. พ.ต.ท.รักพงษ์ แสนอินทรอำนาจ สว.สอบสวน สภ.เมืองพัทยา ได้รับแจ้งว่ามีชาวต่างชาติตกตึกเสียชีวิต ภายในคอนโดฯ แห่งหนึ่ง  ถนนพัทยาสาย 2 หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นคอนโดฯ สูง 31 ชั้น  ตรวจสอบบริเวณสวนหย่อมข้างคอนโดฯ พบศพนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทราบชื่อคือ นายหยวนฮุย ไล อายุ 35 ปี ชาวจีน สภาพศพนอนหงาย สวมเสื้อคอกลมแขนสั้นสีดำ นุ่งกางเกงขายาวสีดำ ตามร่างกายพบว่า มีกระดูกหักหลายส่วน เลือดทะลักไหลออกปากและจมูก โดยมีภรรยา และลูกชาวจีนนั่งร่ำไห้เสียใจอยู่ใกล้ๆ ร่างผู้เสียชีวิต

จากการสอบสวน ในเบื้องต้นไม่มีพยานเห็นเหตุการณ์  แต่จากการสอบปากคำกลุ่มญาติๆ ของผู้ตาย ทราบว่า ผู้ตายพร้อมครอบครัว ได้เดินทางมาเที่ยวพักผ่อนในช่วงเทศกาลตรุษจีน ในเขตพื้นที่เมืองพัทยา โดยพัก 88/9 ชั้น 18 ตึกเอ ของคอนโดฯ ดังกล่าว ก่อนเกิดเหตุ ผู้ตายกับภรรยาเกิดมีปากเสียงกัน ก่อนที่ผู้ตายจะปีนหน้าต่าง กระโดดตึกลงมาเสียชีวิตดังกล่าว เบื้องต้นตำรวจได้ส่งศพไปชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ พร้อมทั้งประสานสถานทูตจีน เพื่อส่งศพกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป