จากกรณี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ถูกตำรวจจับกุมตัว ที่หน้าศาลอาญารัชดา ช่วงเย็นวานนี้ และได้ควบคุมตัว น.ส.ทานตะวัน แยกคุมขังที่ สน.ฉลองกรุง เพื่อป้องกันเหตุความวุ่นวาย ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

คืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ควบคุมตัว น.ส.ทานตะวัน ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 610/2567 ในความผิดฐาน “ร่วมกันกระทําให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทําภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ร่วมกันนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา และร่วมกันกระทําด้วยประการใดอันเป็นการก่อความเดือดร้อนรําคาญในที่สาธารณะ” ออกจาก สน.ฉลองกรุง ไปขอฝากขังที่ศาลอาญารัชดาแล้วตั้งแต่เวลา 07.20 น. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มีรายงานว่า วันนี้จะนำตัวนายแฟรงค์ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 611/2567 ในความผิดฐาน “ร่วมกันกระทําให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทําภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, ร่วมกันนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร, ดูหมิ่นเจ้าพนักงานซึ่งกระทําการตามหน้าที่ หรือเพราะได้กระทําการตามหน้าที่, ร่วมกันกระทําด้วยประการใดอันเป็นการก่อความเดือดร้อนรําคาญในที่สาธารณะ และใช้เสียงสัญญาณ เสียงยาวหรือซ้ำโดยไม่มีเหตุอันควร” ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สน.ดินแดง ไปฝากขังที่ศาลอาญารัชดาเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ เวลาประมาณ 10.30 น. วันนี้ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จะเดินทางมาติดตามความคืบหน้าทางคดีที่ศาลอาญารัชดา เบื้องต้นนายกฤษฎางค์ ระบุว่า จะยื่นคัดค้านคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวน

พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผบก.น.1 ให้สัมภาษณ์ในรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอว่า ความเห็นพนักงานสอบสวนเมื่อคืนนี้ (13 ก.พ.) มีความเห็นว่าควรค้านประกันตัวในหลายประเด็น โดยเฉพาะประเด็นที่ผู้ต้องหาได้รับการเมตตาจากศาลหลายครั้ง แต่ก็ยังออกมาทำผิดซ้ำๆ ในลักษณะนี้อีก จึงกังวลว่าจะออกมาก่อเหตุซ้ำ.