เมื่อวันที่ 16 ก.พ. หลังจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง น.ส.แพทองธาร ได้เดินลงจากประตูตึกไทยคู่ฟ้า ด้านหลัง เมื่อเวลา 14.04 น. และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มาคุยเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ กับนายกรัฐมนตรี และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ โดย น.ส.แพทองธาร ตอบว่า “ก็ดีค่ะ คุณหมอ (นพ.สุรพงษ์) ก็มาค่ะ” และเมื่อผู้สื่อข่าวตะโกนถามต่อว่าได้คุยเรื่องสงกรานต์หรือไม่ น.ส.แพทองธาร โบกมือ พร้อมบอกว่า “ไปละ” และเมื่อผู้สื่อข่าวย้ำว่าได้คุยเรื่องคุณพ่อ (นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี) ที่มีกระแสข่าวว่าจะพักโทษในวันที่ 18 ก.พ. น.ส.แพทองธาร ได้หันกลับมาตอบผู้สื่อข่าวว่า “ห๊ะ ไม่มีค่ะ มีแต่คุยเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ค่ะ” ก่อนที่จะโบกมืออีกครั้ง และขึ้นรถเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลทันที

ขณะที่ นพ.สุรพงษ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่า ได้มีการพูดคุยในเรื่องที่จะมีการพักโทษ นายทักษิณหรือไม่ แต่ นพ.สุรพงษ์ เปิดเผยว่า วันนี้มาคุยเกี่ยวกับเรื่องงบประมาณซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งขณะที่ตนเดินออกมานั้น น.ส.แพทองธาร ยังพูดคุยส่วนตัวกับนายกรัฐมนตรีอยู่ โดยย้ำว่าวันนี้เป็นการคุยเรื่องงบประมาณ Soft Power ที่จะจัดงานมหาสงกรานต์ ในช่วงเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอให้เร่งรัดในเรื่องการทำงบให้เร็วที่สุด ส่วนในเรื่องของงบประมาณที่จะใช้ อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยจะเป็นงบของหน่วยงานราชการ ซึ่งหากไม่พอ หน่วยงานราชการก็จะของบกลาง จากทางนายกรัฐมนตรี จากนั้น นพ.สุรพงษ์ ที่ลงมาจากตึกไทยคู่ฟ้าก่อน น.ส.แพทองธาร ก็ได้เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลทันทีเช่นกัน

จากนั้นเวลา 13.20 น. พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เดินทางเข้ามาที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลด้วยเช่นกัน