สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ว่าสำนักงานราชทัณฑ์รัสเซียออกแถลงการณ์ ว่านายอเล็กซี นาวัลนี คู่ปรับทางการเมืองคนสำคัญของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เสียชีวิตแล้ว เมื่อวันศุกร์ รวมอายุได้ 47 ปี


เนื้อหาในแถลงการณ์ไม่ได้ระบุสาเหตุของการเสียชีวิต โดยระบุเพียงว่า นาวัลนีรู้สึกไม่สบายและหมดสติ หลังเดินอยู่ภายในเรือนจำ ต่อจากนั้น เจ้าหน้าที่พยายามเร่งช่วยเหลือ รวมถึงมีการติดต่อทีมแพทย์ฉุกเฉินให้ดำเนินการกู้ชีพตามขั้นตอน แต่ไม่ประสบความสำเร็จ


ด้านนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวถึงเรื่องนี้เพียงว่า “ผู้นำรัสเซียรับทราบแล้ว” ขณะที่ทีมงานฝ่ายกฎหมายของนาวัลนีกล่าวว่า “ยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการ”


ทั้งนี้ มีการย้ายตัวนาวัลนี ไปคุมขังอยู่ที่ทัณฑนิคม “ไอเค-3” ตั้งอยู่ที่เมืองคาร์ป ในเขตปกครองตนเองยามาโล-เนเนตส์ เป็นส่วนหนึ่งของแคว้นตูย์เมน ในภูมิภาคไซบีเรียตะวันตก เมื่อปลายเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา โดยเมืองคาร์ปมีประชากรราว 5,000 คน เป็นหนึ่งในพื้นที่ห่างไกลที่สุดของรัสเซีย และการที่เมืองแห่งดังกล่าว ตั้งอยู่ใกล้กับบริเวณที่เรียกว่า วงกลมอาร์กติก ทัณฑนิคมไอเค-3 จึงถือเป็นหนึ่งในสถานที่คุมขังนักโทษ ซึ่งตั้งอยู่ห่างไกลที่สุดของประเทศด้วย


ก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่ย้ายตัวนาวัลนี วัย 47 ปี ออกจากเรือนจำไอเค-6 ซึ่งเป็นเรือนจำความมั่นคงสูงสุดของรัสเซีย ตั้งอยู่ในภูมิภาคมอสโก ออกไปยัง “เรือนจำความมั่นคงสูงอีกแห่งหนึ่ง” ในภูมิภาคที่อยู่ใกล้กับกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา


การเปลี่ยนสถานที่คุมขังนาวัลนีเกิดขึ้น หลังศาลในกรุงมอสโกมีคำพิพากษา เมื่อเดือน ส.ค. 2566 ให้นาวัลนีรับโทษจำคุกเป็นเวลา 19 ปี จากความผิด “หลายข้อหาเกี่ยวกับการสนับสนุนอุดมการณ์หัวรุนแรง” ส่วนนาวัลนียืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหามาตลอด “เป็นการใส่ร้าย” ที่มาจาก “ความเกลียดชังและความหวาดกลัว” ของปูตินที่มีต่อตัวเขาโดยตรง และบทลงโทษจำคุกเพิ่มเติม “ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย”.

เครดิตภาพ : AFP