กรณีพิพาท “จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก.” ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังพบมีการบุกรุกแผ้วถางป่าเพื่อทำการเกษตร โดยพบว่า มีหลักหมุด ส.ป.ก. ปักอยู่ในเขตพื้นที่ดังกล่าว ต่อมาได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบถามกลับไปยังสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ที่ดำเนินการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน

จากนั้น นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ออกมายืนยันกรณีหมุดนิรนาม ส.ป.ก. รุกเขาใหญ่ ว่าเป็นขบวนการยึดถือครอบครองที่ดินของรัฐโดยเจตนา หลังทำรายงานชี้แจง พร้อมเปิดภาพหลักฐานมีการบุกรุกผืนป่ามรดกโลกกว่า 2,933 ไร่ และจัดทำบันทึกส่ง ตำรวจ สภ.หมูสี จ.นครราชสีมา เตรียมดำเนินคดี 3 ข้าราชการ ออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01 โดยมิชอบในเขตป่าอนุรักษ์

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเกิดข้อพิพาทออกไป ทำให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ถึงกับต้องนั่งเฮลิคอปเตอร์ ลงพื้นที่เคลียร์ปัญหาเป็นการด่วน พิสูจน์พิรุธออกโฉนด ส.ป.ก. ในป่าเขาใหญ่ จ่อขึ้นรูปแปลง 2,900 ไร่ ก่อนได้ข้อสรุปเบื้องต้นเตรียมตั้งกรรมการร่วม 2 กระทรวง ทั้งกระทรวงเกษตรฯ ที่ดูแล ส.ป.ก. และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ดูแลกรมอุทยานฯ เพื่อตรวจสอบความโปร่งใส พร้อมได้ข้อสรุป ในวันที่ 18 ก.พ. 67 ได้ประสานกรมแผนที่ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจรังวัดที่ดินแปลงดังกล่าวแล้ว ซึ่งเป็นไปตามมติของโครงการ One Map ในการแก้ไขที่ดินทับซ้อนระหว่างรัฐกับรัฐ ที่ยังไม่ได้ข้อยุติ นั้น

ดีเดย์18ก.พ.67! กรมอุทยานฯ ฮึ่มไม่ยอมเสียป่าเขาใหญ่ จับตารังวัดจุดหมุดนิรนามส.ป.ก.บิน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 67 กลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ ได้แจ้งประกาศรวมพลังปกป้องผืนป่ามรดกโลก ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ จากปมปัญหาดังกล่าว เนื่องจากข้อห่วงใยของคณะกรรมการมรดกโลก ผืนป่า ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ มีความเสี่ยงในการถูกถอดถอนจากมรดกโลกได้ หากสูญเสียพื้นที่ป่าให้บุคคลไร้จิตสำนึก จึงนัดรวมพลคนปกป้องเขาใหญ่ วันที่ 18 ก.พ. 67 เวลา 11.00 น. ที่หน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ถนนธนะรัชต์)

ทั้งนี้ เครือข่ายที่ร่วมในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.วัดหมูสี 2.สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ 3.ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร อ.ปากช่อง
4.กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ 5.ชมรมฮักเขาใหญ่ 6.กลุ่มไผ่หนาม 7.กลุ่มสื่อจิตอาสารักษ์ธรรมชาติ เขาใหญ่ 8.ชมรมอนุรักษ์ลำน้ำ มวกเหล็ก 9.กลุ่มเยาวชนเรารักษ์ปากช่อง 10.กลุ่มจิตอาสาเพื่อชุมชนและสังคม นครราชสีมา 11.ชมรมคนรักษ์สัตว์-ป่า
12.กลุ่มรักษ์เขาใหญ่ 13.กลุ่มเยาวชนต้นกล้านครนายก 14.กลุ่ม ฅ.คนทำทาง 15.กลุ่มใบไม้ 16.กลุ่มอาสาด้วยสองมือ 17.กลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า 18.กลุ่มรักษ์กระทิงเขาใหญ่ 19.กลุ่มขันอาสา 20.กลุ่มรักษ์คลองมะเดื่อ และ 21.วิสาหกิจชุมชนบ้านท่าช้าง.