เมื่อวันที่ 17 ก.พ. พ.ต.ท ชัยวัฒน์ ทิพยโสตถิ สว.(สอบสวน) สภ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งจากศูนย์วิทยุตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา ว่ามีชายขี่รถ จยย. มามอบตัว สารภาพอ้างว่า ได้ใช้มีดฟันคนเสียชีวิตทิ้งศพไว้ในป่ารกร้าง ริมถนนสาย 7 บางปะหัน-มหาราช หมู่ 4 ต.ตานิม อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา พื้นที่ สภ.บางปะหัน จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ไปรับตัวมาชี้จุดเกิดเหตุ ก่อนเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.ธีรวุฒิ แสงมณี รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.สุรพจน์ รอดบำรุง รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.ประเดิม จิตวัฒนาภิรมย์ ผกก.สภ.บางปะหัน เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และแพทย์เวรโรงพยาบาลบางปะหัน

ที่เกิดเหตุเป็นป่ารกอยู่ห่างถนนหลักเข้าไปประมาณ 100 เมตร เป็นพื้นที่รกร้างใต้ต้นไม้ พบศพชายไม่ทราบชื่อ อายุประมาณ 25-30 ปี สภาพศพนอนคว่ำหน้าไม่สวมเสื้อ สวมกางเกงขายาวลายพราง ถูกรูดลงมาที่หัวเข้า ศีรษะมีถุงพลาสติกคลุมไว้ เปิดถุงตรวจสอบพบว่าบริเวณใบหน้า ลำคอ ศีรษะ มีบาดแผลถูกฟันด้วยมีดเป็นแผลฉกรรจ์ แขนข้างซ้ายมีรอยสักรูปเสือ ตรวจสอบในกระเป๋ากางเกงพบถุงยางอนามัยจำนวนหนึ่ง คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 7-8 ชั่วโมง สอบถามกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านในพื้นที่ ไม่มีใครเห็นหรือรู้จักผู้ตาย จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ก่อนนำศพส่งชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง

ส่วนผู้ก่อเหตุทราบชื่อ นายพุทธ อายุ 23 ปี ภายหลังตรวจสอบที่เกิดเหตุเสร็จ ได้พาเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจยึดของกลางอาวุธมีดที่ใช้ก่อเหตุ ที่นำไปทิ้งไว้บริเวณหลังห้องน้ำวัดบ้านแจ้ง ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 1 กิโลเมตร พบเป็นมีดพร้าแบบหัวตัด ยาวประมาณ 20 ซม. เปื้อนเลือด พร้อมกับตรวจยึดรถ จยย.ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ ทะเบียนระยอง ที่ใช้ขี่หลบหนี ก่อนไปมอบตัวดังกล่าว

พ.ต.อ.ธีรวุฒิ แสงมณี รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาเบื้องต้นยังให้การวกไปวนมา แต่พอจับใจความได้ว่า เป็นทหารเกณฑ์อยู่ค่ายแห่งหนึ่งใน จ.สระบุรี ช่วงเย็นวานนี้ (16 ก.พ.) ได้ขี่รถ จยย. ผ่านที่เกิดเหตุ แล้วพบผู้เสียชีวิตนั่งอยู่ จึงเข้าไปนั่งพูดคุยด้วย ก่อนถูกผู้เสียชีวิตชักชวนมีเพศสัมพันธ์ แต่ไม่ยอม จึงเกิดโต้เถียงกันจนถูกผู้ตายด่าทอ และจะทำร้าย จึงโกรธแค้นขี่รถ จยย. กลับไปเอามีดที่บ้านพักญาติที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ

พ.ต.อ.ธีรวุฒิ เผยอีกว่า จากนั้นนำมีดที่ใช้ก่อเหตุ กลับมาบริเวณที่เกิดเหตุพบผู้ตายยังอยู่ จึงใช้มีดฟันบริเวณใบหน้า ศีรษะของผู้เสียชีวิตหลายครั้งจนเสียชีวิต แล้วนำมีดไปทิ้งและล้างเนื้อล้างตัวที่วัด จากนั้นขี่รถ จยย. ไปบ้านเพื่อน ใน อ.พระนครศรีอยุธยา ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 25 กม. กระทั่งเกิดสำนึกผิดเข้าไปมอบตัวดังกล่าว จากการตรวจสอบประวัติผู้ก่อเหตุพบว่ามีประวัติเคยเข้ารับการรักษาอาการป่วยทางจิต ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกรียติ จ.ปทุมธานี ซึ่งต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นนำตัวไปสอบสวนเพิ่มเติม ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป