เมื่อวันที่ 18 ก.พ. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท.4 พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผกก.2 บก.สอท.4 พ.ต.ท.วีระพล กันธวงศ์ รอง ผกก.กก.2 บก.สอท.4 นำกำลังพร้อมหมายค้นจากศาลจังหวัดแม่สอด ที่ค.13/2567 เข้าตรวจค้นบ้านเช่าในพื้นที่หมู่ 2 บ้านหัวฝาย ซอยบ้านทุ่งพัฒนา ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด จ.ตาก ก่อนเข้าจับกุม นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 46 ปี ชาว จ.เพชรบูรณ์ และ น.ส.บี (นามสมมุติ) อายุ 31 ปี ชาว จ.แพร่ พร้อมของกลางสมุดจดบันทึกรายชื่อการกู้ยืมในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 60 ต่อเดือน โดยแจ้งข้อหา “…ร่วมกันให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงินโดยมีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ เรียกอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และ ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยจัดหาเงินทุนให้ผู้อื่นกู้ยืมโดยไม่ได้รับอนุญาต…”

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก ชุดสืบสวน กก.2 บก.สอท.4 สืบสวนพบว่ามีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ชื่อ “ดารารัตน์ฯ” มีพฤติกรรมชักชวนให้บุคคลอื่นมากู้เงิน โดยมีการเรียกรับดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และเข้าข่ายเป็นเจ้าหนี้ที่มีพฤติการณ์ใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้ทั้งร่างกายและจิตใจ จึงได้ทำการสืบสวน หาข้อมูลผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว จนทราบว่านายเอ และ น.ส.บี สองสามีภรรยา เป็นเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กและปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายค้นและเข้าจับกุมตัวไว้ได้พร้อมของกลาง

จากการสอบสวนสองสามีภรรยาให้การยอมรับว่าได้ออกเงินกู้ให้ชาวบ้านในเขต อ.แม่สอด และอำเภอใกล้เคียงในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 บาทต่อวัน หรือในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 60 บาทต่อเดือน โดยในการปล่อยเงินกู้แต่ละครั้งจะไม่มีการเอาทรัพย์สินอะไรมาเป็นหลักประกันจะใช้แค่เอกสารบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง, สำเนาทะเบียนบ้านตัวจริง, หมายเลขโทรศัพท์, ไลน์, เฟซบุ๊ก และมีการตรวจสอบที่อยู่อาศัยที่ทำงาน

โดยเริ่มต้นปล่อยเงินกู้ตั้งแต่ 2,000–50,000 บาท และเรียกเก็บเงินเป็นรายวันจำนวน 24 วัน ถ้าคนที่กู้ยืมเงินไปไม่จ่ายเงินตามกำหนดก็จะมีการโพสต์ทางเฟซบุ๊กประกาศตามหาตัวทางกลุ่มสาธารณะต่างๆ โดยไม่เคยได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลแต่อย่างใด จึงควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่สอด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.