ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.กาญจนา คำสุวรรณ ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดตราด รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสมุทรสงคราม นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่โรงอาหารโรงเรียนวัดบางน้อย ต.จอมปลวก อ.บางคนที โดยไม่แจ้งให้ทางโรงเรียนทราบล่วงหน้า เพื่อตรวจติดตามโครงการอาหารกลางวันตามนโยบายของสำนักงาน ป.ป.ช. ส่วนกลาง โดยมี น.ส.ดุษณี ชลิงสุ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบางน้อย นำคณะครูให้การต้อนรับและตอบข้อซักถาม พบว่าโรงเรียนมีแม่ครัว 1 คน เป็นนักการภารโรง ใช้เวลาว่างทำอาหารกลางวันให้เด็กนักเรียนจำนวน 130 คน รับประทาน โดยมีคุณครูที่ว่างเว้นการสอนเป็นผู้ช่วย เมนูอาหารวันนี้เป็นก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ผัดซีอิ๊วหมูใส่ไข่และผัก ส่วนของหวานเป็นเฉาก๊วย ซึ่งนักเรียนต่างรับประทานกันอย่างเอร็ดอร่อย ขณะที่เด็กบางคนขอคุณครูตักเพิ่ม 3 ครั้ง และบางคนถึง 4 ครั้ง

น.ส.ดุษณี ชลิงสุ บอกว่า โรงเรียนวัดบางน้อย เป็นโรงเรียนขยายโอกาสขนาดกลาง เปิดสอนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 จนถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 มี 11 ห้องเรียน มีนักเรียน 183 คน มีครูอาจารย์และบุคลากรรวม 18 คน โครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนมีนักเรียนเข้าร่วม 130 คน ได้รับการจัดสรรจากกระทรวงศึกษาธิการหัวละ 22 บาท ทางโรงเรียนได้จัดเมนูอาหารกลางวันของนักเรียนตามรายการ Thai school lunch มีการทำบัญชีรายการอาหารล่วงหน้า 1 วัน และมีคุณครูเวรที่รับผิดชอบจัดซื้อวัตถุดิบ มีการตรวจรับเป็นไปตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนแม่ครัวเป็นนักการภารโรง หลังทำหน้าที่เสร็จ จะมาประกอบอาหารให้นักเรียน โดยมีคุณครูช่วยกันเตรียมวัตถุดิบให้ บางครั้งผู้อำนวยการก็จะลงมาช่วยดูแล นอกจากนี้ ยังมีครูเวรที่ผลัดกันทำหน้าที่ดูแลนักเรียนเวลาทานข้าว ส่วนคุณครูจะนำอาหารกลางวันมาเองจากบ้าน หรือสั่งจากร้านอาหารนอกโรงเรียนมารับประทาน ไม่ได้ทานร่วมกับนักเรียนแต่อย่างใด เพราะทางโรงเรียนเกรงว่าจะไม่เหมาะสม

ส่วนเมนูอาหารกลางวันของนักเรียน นอกจากจะอิงตามรายการ Thai school lunch แล้ว จะมีการหมุนเวียนเมนูอาหาร หรือบางครั้งก็จะถามความต้องการของนักเรียนด้วย เพื่อเพิ่มความอยากรับประทาน เรื่องราคาวัตถุดิบก็มีการปรับขึ้นปรับลงทุกวัน ทางโรงเรียนทำเอกสารให้เป็นปัจจุบันตรวจสอบได้ และต้องบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อตัวเด็ก และมีสารอาหารครบถ้วน สำหรับรายการอาหารกลางวันของโรงเรียนวัดบางน้อยในสัปดาห์นี้ มีดังนี้ วันจันทร์ ข้าวไก่ทอด ซุปแฟง ของหวานคือส้ม วันอังคาร ข้าวผัดกะเพรา แกงจืด ของหวานวุ้นแฟนซี วันพุธ ผัดซีอิ๊ว ของหวานเฉาก๊วย วันพฤหัส ข้าวผัดปูอัด ต้มยำ ของหวานเป็นชมพู่ และวันศุกร์ ข้าวกับแกงพะแนง ผัดวุ้นเส้น ของหวานกล้วยหอม

น.ส.กาญจนา กล่าวว่า อาหารกลางวันในโรงเรียน เป็นโครงการที่รัฐบาลมุ่งเน้นการแก้ปัญหาภาวะทุพโภชนาการในเด็ก เนื่องจากพบว่านักเรียนประถมศึกษาจำนวนมาก ขาดแคลนอาหารกลางวัน หรือมีอาหารกลางวันแต่ปริมาณไม่เพียงพอ หรืออาหารมีคุณค่าทางโภชนาการต่ำ ทำให้ภาวะการเจริญเติบโตไม่เป็นไปตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาร่างกายของนักเรียนให้มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรงและมีน้ำหนักส่วนสูงเป็นไปตามเกณฑ์อ้างอิง เพื่อประเมินภาวะการเจริญเติบโตของนักเรียนของกรมอนามัย กระทรวงศึกษาธิการ และเพื่อให้โรงเรียนบริหารจัดการให้เด็กทุกคนในโรงเรียนได้รับประทานอาหารกลางวัน โดยบูรณาการกับผลผลิตทางการเกษตรเพื่อโครงการอาหารกลางวัน และจากการสุ่มตรวจมาแล้ว 3 แห่ง คือ โรงเรียนวัดบางบ่อ โรงเรียนวัดเจริญสุขาราม และโรงเรียนวัดบางน้อย พบว่าทุกแห่งจัดอาหารกลางวันให้นักเรียนอย่างเหมาะสม ไม่พบปัญหาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม น.ส.กาญจนา กล่าวว่า ในคู่มือของกระทรวงศึกษาธิการ ได้ระบุไว้ว่าคุณครูไม่ควรรับประทานอาหารร่วมกับเด็ก เนื่องจากหากมีการตรวจพบแล้วดูไม่เหมาะสม แต่ในกรณีที่คุณครูต้องดูแลนักเรียนระหว่างรับประทานอาหาร ไม่สะดวกออกไปข้างนอก กรณีจะให้แม่ครัวในโรงเรียนประกอบอาหารให้ก็จะต้องทำบัญชีแยกต่างหากเป็นหลักฐานให้ชัดเจนและต้องเป็นเงินของคุณครูเอง ห้ามเบียดเบียนเงินอาหารกลางวันเด็กโดยเด็ดขาด มิเช่นนั้นจะมีความผิด ส่วนการลงพื้นที่ติดตามโครงการอาหารกลางวันของ ป.ป.ช. คือการปฏิบัติตามภารกิจสอดส่องป้องกันการทุจริตและสร้างความโปร่งใสในการใช้งบประมาณ ไม่ใช่การลงพื้นที่เพื่อสอบสวน จึงฝากคุณครูทุกโรงเรียน ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงศึกษาธิการให้ถูกต้องจะดีที่สุด