สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ว่า เจแปน แอร์ไลน์ส หรือ เจเอแอล ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของญี่ปุ่น ระบุว่า พนักงาน 11 คน จากบริษัทย่อย 2 แห่ง มีส่วนร่วมในการทุจริตการสอบ จากการแอบดูหนังสือเรียนในการสอบข้อเขียน ระหว่างปี 2565-2567

ทั้งนี้ ใบขับขี่ของพนักงานที่กระทำผิด ซึ่งเป็นคนขับรถขนกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสาร และคนขับรถลำเลียงอาหารขึ้นเครื่องบิน ที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮาเนดะ ในกรุงโตเกียว ถูกส่งคืนให้กับทางการแล้ว ขณะที่เจเอแอล กล่าวเพิ่มเติมว่า มีผู้คุมสอบ 5 คน ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตดังกล่าวด้วย

“การประพฤติผิดข้างต้น ถือเป็นการละเมิดการปฏิบัติตามข้อกำหนด และเป็นการกระทำร้ายแรงที่สามารถคุกคาม เพื่อบั่นทอนความปลอดภัยในการบินได้” เจเอแอล ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ยิ่งไปกว่านั้น สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นยังรายงานว่า การกระทำผิดในลักษณะที่คล้ายคลึงกัน เกิดขึ้นที่บริษัทในเครือ 2 แห่ง ของสายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ส หรือ เอเอ็นเอ ซึ่งเป็นสายการบินเอกชนรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น และเป็นคู่แข่งของเจเอแอลเช่นกัน

สำหรับกรณีของเอเอ็นเอ หนังสือพิมพ์ “โยมิอุริ เดลี” รายงานว่า ผู้เข้าสอบทั้งหมด 82 คน จากบริษัทย่อยของเอเอ็นเอ ได้รับอนุญาตจากผู้คุมสอบ ให้ดูหนังสือเรียนระหว่างการสอบได้ ทว่าการอนุญาตดังกล่าวเป็นไปอย่างไม่ถูกต้อง เนื่องจากความเข้าใจผิด.

เครดิตภาพ : AFP