เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่กระทรวงแรงงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เป็นประธานการแถลงข่าว การจัดงานวันสตรีสากล และประกาศรายชื่อสตรีทำงานดีเด่น ประจำปี 2567 ว่า เนื่องในวันสตรีสากล ปี 2567 ซึ่งจะมีการมอบรางวัลสตรีทำงานดีเด่น 31 คน ทั้งนี้ สตรีที่ได้รับรางวัลทั้ง 31 คน เป็นเพียงตัวแทนเท่านั้น แต่ที่จริงแล้วในประเทศไทยมีสตรีทำงานกว่า 30 ล้านคน จากจำนวนแรงงานทั้งหมด 41-42 ล้านคน คิดเป็น 75%  ดังนั้น วันนี้กระทรวงแรงงานจึงเดินหน้าให้สิทธิพิเศษสำหรับสตรี โดยเฉพาะเรื่องการลาคลอดเพิ่มเติม ซึ่งจะเสนอ ครม.เร็วๆ นี้ ให้ลาคลอดได้ 98 วัน โดยสำนักงานประกันสังคมจ่ายค่าจ้าง 49 วัน นายจ้างจ่าย 49 วัน นอกจากนี้ ยังให้สามีลาหยุดได้ 98 วัน เพื่อช่วยดูแลบุตรช่วงที่ภรรยาลาคลอดด้วย แต่ในเรื่องของค่าตอบแทนนั้นต้องอยู่ที่การเจรจากับนายจ้างเอง

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า นอกจากนี้ เรายังให้สิทธิตรวจมะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่สุภาพสตรีควรได้รับอยู่แล้ว และกระทรวงแรงงานพยายามผลักดัน หากไม่ทำตรงนี้ แล้วถ้าสุภาพสตรีไทยนัดหยุดงาน แล้วถามว่า ประเทศไทยจะขับเคลื่อนไปได้อย่างไร

“ขณะนี้ กระทรวงแรงงานก็มี อธิบดีหญิง 2 คนใน 4 กรม คิดเป็น 50% แม้สัดส่วนผู้หญิงใน ครม.จะมีไม่เยอะ แต่คิดว่า จะมีสตรีเข้ามาบริหารประเทศมากขึ้น” นายพิพัฒน์ กล่าว

ด้านนางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า ปีนี้สตรีทำงานดีเด่นจากภาคส่วนต่าง ๆ 31 คน  อาทิ พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้รับรางวัลสาขาสตรีนักบริหารภาคราชการดีเด่น, นางวรีพร ชาวบางพระ พนักงานเก็บรักษาของสถานธนานุเคราะห์ 31 สตรีผู้ปฏิบัติการดีเด่น, นางสาวแอนโทเนีย โพซิ้ว นางงาม นักแสดง ศิลปินสตรีดีเด่น, และสื่อมวลชนสตรีดีเด่น ได้แก่ นางสาวพิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 เป็นต้น