สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองฮิวสตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ว่า นายดาร์ริล จอร์จ วัย 18 ปี ทำทรงผมที่เรียกว่า “เดรดล็อกส์” ซึ่งมีลักษณะเป็นเกลียวคล้ายเชือกบนศีรษะ

นับตั้งแต่เดือน ส.ค. ปีที่แล้ว จอร์จถูกแยกออกจากเพื่อนร่วมชั้น และโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย “บาร์เบอร์ส ฮิลล์” นอกเมืองฮิวสตัน ดำเนินการลงโทษเขา โดยให้เหตุผลว่า ทรงผมของจอร์จ ฝ่าฝืนระเบียบการแต่งกาย เนื่องจากมันไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของโรงเรียน

9NEWS

ด้านทีมทนายความของจอร์จ กล่าวว่า ทรงผมดังกล่าวได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายห้ามการเลือกปฏิบัติเพราะการไว้ทรงผมตามธรรมชาติ หรือ CROWN Act ของรัฐเทกซัส ซึ่งระบุว่า นโยบายของเขตการศึกษา ไม่อาจเลือกปฏิบัติต่อเนื้อเยื่อเส้นผม หรือทรงผมคุ้มครองที่เกี่ยวข้องกับเชื้อชาติ ทั้งโดยทั่วไป หรือในอดีต

“มันมีความหมายสำหรับผมมาก มันเป็นสิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกใกล้ชิดกับคนของผม และใกล้ชิดกับบรรพบุรุษของผมมากขึ้น” จอร์จ กล่าวก่อนการพิจารณาคดีความที่ยื่นโดยครอบครัวของเขา

อย่างไรก็ตาม นายแชป เคน ผู้พิพากษา กล่าวว่า นโยบายของโรงเรียนบาร์เบอร์ส ฮิลล์ ไม่ได้ละเมิดกฎหมายข้างต้นแต่อย่างใด

แม้โรงเรียนบาร์เบอร์ส ฮิลล์ ปฏิเสธการเลือกปฏิบัติต่อจอร์จ แต่นางแอลลี บุกเกอร์ ทนายความของเขา ประกาศแผนที่จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลรัฐบาลกลางต่อไป

ขณะที่ นางแคนดิส แมทธิวส์ โฆษกหญิงของครอบครัวของจอร์จ กล่าวว่า จอร์จเดินออกจากห้องพิจารณาคดีพร้อมทั้งน้ำตา หลังผู้พิพากษามีคำตัดสินดังกล่าว.

เครดิตภาพ : CBS News