ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 โดยตั้งแต่เมื่อช่วงเวลา 00.08 น. ของวันที่ 24 ก.พ. 67 ทางศาลเจ้าเล่งจูเกียง ได้ทำการปิดประตูศาลเจ้า เพื่อประกอบพิธีทอดเบี้ยถามองค์พระ ก่อนที่ในเวลา 05.09 น. จะเริ่มอัญเชิญองค์พระออกจากศาลเจ้า เพื่อแห่ไปตามบ้านของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ที่จัดโต๊ะหมู่บูชาไว้ เพื่อให้ทางพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนได้สักการะองค์พระต่างๆ ที่เคารพนับถือ ก่อนที่จะมายังบริเวณริมแม่น้ำปัตตานี เพื่อทำพิธีลุยน้ำ

จากนั้น เวลา 07.00 น. บริเวณสะพานเดชานุชิต ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ชาวจังหวัดปัตตานี และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ แห่กันมารับชมพิธีแห่พระลุยน้ำประจำปีที่ 2567 โดยปีนี้ได้อัญเชิญองค์พระที่ออกจากศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว จำนวน 25 องค์ โดยเฉพาะองค์พระที่รู้จักอย่างกว้างขวางและขึ้นชื่อของจังหวัดปัตตานี คือ องค์พระหมอ และองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ซึ่งเทศกาลมหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวในปีนี้ เป็นการเชิญองค์พระลุยน้ำครบทุกองค์ 

บรรยากาศริมแม่น้ำปัตตานี ได้มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนและบรรดาศิษย์ของเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวและองค์พระต่างๆ รวมไปถึงนักท่องเที่ยวต่างจังหวัดและต่างประเทศ ได้เดินทางมาชมพิธีลุยน้ำกันอย่างคึกคัก โดยขบวนแห่ได้แบกเกี้ยวองค์พระ ลงไปในแม่น้ำปัตตานี ซึ่งองค์พระแต่ละบ้านได้ทยอยลงน้ำข้ามไปอีกฝั่งหนึ่ง โดยระยะทางประมาณ 70 เมตร ซึ่งองค์พระหมอ และองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว จะเป็นองค์พระลำดับท้ายสุดที่ลงน้ำ หลังจากที่องค์พระเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวและพระหมอ ได้ลุยน้ำข้ามไปยังอีกฝั่งแล้ว เหล่าชาวบ้านที่มาเฝ้ารอ ต่างก็รอสักการะและสัมผัสเกี้ยวและองค์ท่าน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ พิธีแห่พระลุยน้ำจัดขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ที่ได้ข้ามน้ำข้ามทะเลจากเมืองจีน และเพื่อความสิริมงคลให้ค้าขายดี ชำระร่างกายจิตใจให้บริสุทธิ์

หลังจากองค์พระทั้ง 25 องค์ เสร็จสิ้นการลุยน้ำ จะนำองค์พระทั้ง 25 องค์ กลับมาเตรียมความพร้อมทำพิธีลุยไฟที่หน้าศาลเจ้าเล่งจูเกียง ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เพื่อจะเตรียมประกอบพิธีลุยกองไฟอีกครั้งหนึ่ง ในเวลา 17.00 น. ของวันนี้