เมื่อวันที่ 24 ก.พ. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. สั่งการ พ.ต.อ.สุริยศักดิ์ จิราวัสน์ ผกก.3 บก.ป. พ.ต.ต.อาธิรัตน์ ทิพย์เจริญ สว.กก.3 บก.ป. จับกุม นายธีระพงษ์ อายุ 33 ปี ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 838/2565 ลง 27 เม.ย. 2565 ข้อหา “เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นนำหรือพาของต้องห้ามออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่น นำเข้าหรือส่งออกอสุจิ ไข่ หรือตัวอ่อน ออกไปนอกราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย” ได้ที่บริเวณหน้าบ้านพักแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี

สืบเนื่องจากเมื่อปี 2560 เจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคาย สกัดจับแก๊งลักลอบขนถังไนโตรเจน ข้างในบรรจุเชื้ออสุจิมนุษย์แช่แข็ง 6 หลอด ก่อนจะถูกลักลอบขนข้ามไปขายนายทุนฝั่ง สปป.ลาว ต่อมาขยายผลทราบว่า มีชาวจีนว่าจ้างให้ลักลอบนำออกไปส่งคลินิกมีบุตรยากที่ฝั่ง สปป.ลาว และกัมพูชา เพื่อนำมาผสมกับไข่ของหญิงชาวลาวหรือชาวกัมพูชา ที่รับจ้างอุ้มบุญ หวังผลให้เด็กที่เกิดมาได้รับสัญชาติจากผู้รับจ้างอุ้มบุญ ซึ่งหวังผลทางกฎหมายนำมาใช้เป็นกลไกในการฟอกเงินจากกลุ่มทุนจีนอีกรูปแบบหนึ่ง จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

กระทั่งตำรวจชุดจับกุมทราบว่า นายธีระพงษ์ เป็นหนึ่งในผู้ร่วมขบวนการทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมงานลักลอบขนน้ำอสุจิ ข้ามไปส่งยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน หนีมาซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ จ.นนทบุรี จึงนำกำลังตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

สอบสวน นายธีระพงษ์ ให้การรับสารภาพว่า อยู่ร่วมในขบวนการดังกล่าวจริง ทำมาตั้งแต่ปี 2557 ถึงปี 2560 รับส่งตัวอ่อนครั้งละประมาณ 100 หลอด ได้รับค่าจ้างตัวละประมาณ 10,000-15,000 บาท นอกจากนี้ นายธีระพงษ์ ยังยอมรับอีกว่า สาเหตุที่ไม่มีการฝากอุ้มบุญในไทย เนื่องจากการขออนุญาตเป็นเรื่องยากและเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ส่วนทางฝั่งเพื่อนบ้านมีกฎหมายรองรับ ทำได้ง่ายกว่า และมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่ามาก เบื้องต้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ป. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป