เมื่อวันที่ 24 ก.พ. นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ผู้ช่วย รมว.วัฒนธรรม ได้รับมอบหมายจากนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล แด่ศิลปินแห่งชาติผู้ถึงแก่กรรม พร้อมเปิดนิทรรศการแสดงประวัติความเป็นมา ผลงานของศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2565 เนื่องในวันศิลปินแห่งชาติ โดยมีผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม นายโกวิทย์ ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม คณะกรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ผู้บริหารกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ศิลปินแห่งชาติ อาทิ พี่เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประจำปี พ.ศ. 2565 เข้าร่วมในพิธีทำบุญ และร่วมแสดงความยินดีและชมนิทรรศการที่อาคารอเนกประสงค์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม

นายพลภูมิ กล่าวว่า ศิลปินแห่งชาติถือเป็นนักปรัชญาของแผ่นดิน เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเป็นเลิศในงานศิลปะแขนงต่างๆ และได้อุทิศตนให้กับความคิดสร้างสรรค์ ถ่ายทอดผลงานศิลปะ เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม มีนโยบายส่งเสริม สนับสนุน และสร้างขวัญกำลังใจให้กับศิลปินแห่งชาติมาอย่างต่อเนื่อง และได้มีการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ จำนวน 354 คน ผ่านนิทรรศการเผยแพร่ประวัติและผลงานของศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2565 ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เพื่อเผยแพร่ผลงานอันทรงคุณค่าของศิลปินแห่งชาติให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ เป็นแรงบันดาลใจในการศึกษาเรียนรู้และสืบสานศิลปวัฒนธรรมของชาติ

สำหรับนิทรรศการนี้ ได้เผยแพร่ประวัติและผลงานของศิลปินแห่งชาติ 12 คน ประจำปี พ.ศ. 2565 ประกอบด้วย สาขาทัศนศิลป์ ได้แก่ ศาสตราจารย์กิตติคุณ พิษณุ ศุภนิมิตร (ภาพพิมพ์), นายเจตกำจร พรหมโยธี (สถาปัตยกรรมเมือง), นายดิเรก สิทธิการ (งานสลักตันเครื่องเงินและโลหะ), นายฤกษ์ฤทธิ์ แก้ววิเชียร (สถาปัตยกรรมภายในและมัณฑนศิลป์)

สาขาวรรณศิลป์ ได้แก่ ศาสตราจารย์เกริก ยุ้นพันธุ์ นายบุญเตือน ศรีวรพจน์

สาขาศิลปะการแสดง ได้แก่ นางนพรัตน์ สุภาการ หวังในธรรม (ละคร), นายสมชาย ทับพร (ดนตรีไทย-ร้อง), นางราตรีศรีวิไล บงสิทธิพร (หมอลำประสิทธิ์), นายธงไชย แมคอินไตย์ (ดนตรีไทย-ขับร้องสากล), นายสมเถา สุจริตกุล (ดนตรีสากล-ประพันธ์ดนตรีร่วมสมัย) และนายประดิษฐ ปราสาททอง (ละครร่วมสมัย)