เมื่อวันที่ 24 ก.พ.นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี  ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ช้าง ช้าง ช้าง หนูเคยเห็นช้างหรือเปล่า  ผมมีความสัมพันธ์กับช้างเป็นพิเศษ อาจจะเป็นคุณแม่ผมที่นามสกุลหัสดิน ซอยบ้านเกิดของผมที่ประตูน้ำก็ชื่อซอยหัสดิน บ้านปัจจุบันที่นนทบุรีก็มีช้างยืนอยู่หน้าประตูบ้าน ผมสามารถ(กล้า) ขี่ช้างแบบไม่ต้องมีควาญ ขี่เล่นละคร 2 ครั้ง ขี่เข้าป่า 1  ครั้งพร้อมลูกน้อยอีกเชือก ผมมีความรู้สึกว่า พูดกับช้างรู้เรื่อง เพราะทั้งก่อนขี่และหลังขี่ ผมจะไปลูบงวงลูบขาเขาและบอกขอบคุณ เขาก็จะทำตาปริบๆคล้ายเข้าใจ

ช้างป่าแถวกุยบุรีชอบลงมากินอ้อยของชาวบ้าน กรมป่าไม้ก็ส่งหน่วยกล้าตายไปคอยไล่ ตีเกราะเคาะไม้ จุดประทัดบ้าง ตอนแรกก็ได้ผล แต่พอทำบ่อยๆ ช้างชักชินฟังเพลินไปเลย เจ้าหน้าที่เปลี่ยนยุทธวิธีทำรั้ว แต่ช้างก็มารื้อเสียดื้อๆ มาตอนหลังเอาสายไฟใส่เข้าไปด้วย ตอนแรกช้างก็ตกกะใจถอยหนี แต่หลังจากกลับไปประชุมกันในป่า ช้างจึงไปหาอาวุธเป็นท่อนไม้ มาวางพาดสายไฟแล้วเดินข้ามสบายไปเลย ไม่ข้ามเปล่าตรงรี่ไปที่เต็นท์เจ้าหน้าที่ รื้อเต็นท์และกระทืบหม้อข้าวหม้อแกงแบนแต็ดแต๋แบบไม่ยอมให้เอากลับมาใช้ได้อีกเลย

เจ้าหน้าที่เปลี่ยนวิธีใหม่ คราวนี้ไปขนช้างบ้านที่ฉลาดมาไล่ช้างป่า ยกแรกช้างป่าแพ้หนีเข้าป่า แต่หลังจากฝ่ายเสนาธิการ(ช้าง) แนะนำว่า ถ้าจะสู้กับช้างบ้านต้องเป็นแบบ 2 ต่อ 1 แล้ววันประจัญบานก็เกิดขึ้น ช้างเชือกหนึ่งชนกันข้างหน้า ส่วนช้างป่าอีกเชือกหนึ่งดอดไปข้างหลัง งับหางช้างบ้านขาดวิ่น ช้างบ้านเจ็บปวดนัก ร้องลั่น วิ่งหนีไม่ยอมรับงานอีกเลย

เจ้าช้างที่ไปปรากฏที่ตำบลหมูสี อำเภอปากช่องจุดที่กำลังมีเรื่อง สปก.บินข้ามถนน ชื่อ“เจ้าด้วน” เพราะหางมันขาด ยังงงๆว่า ใครหนอที่อุตตริไปตัดหางมัน แต่ที่สำคัญก็คือ ที่บริเวณนี้ช้างซึ่งเป็นสัตว์ป่าได้อาศัยอยู่ แต่ทำไมคนก็ยังคิดที่จะไปแย่งที่อยู่ของมัน คนแบบนี้ยังคิดว่า ตัวเองเป็นสัตว์มั๊ง ผมจึงขอเรียกว่า “อ้ายสัตว์”ก็แล้วกัน ไม่เรียกคนอีกแล้ว

กรณีนี้ ไม่ต้องรอกรมแผนที่ทหารหรอกครับ มันจะจะเห็นอยู่ว่าเป็นที่อยู่ของช้าง ยกให้เขาไปเหอะ วันนี้วันมาฆะบูชา มาทำบุญยกที่ให้ช้างกันเถิด วันพระใหญ่บุญใหญ่ครับ