จากกรณี โอปป้าฮง หรือ “พี่ฮง” แร็ปเปอร์และยูทูบเบอร์ ชื่อดังชาวเกาหลี เผยแพร่คลิปวิดีโอผ่าน youtube : Oppa Hong พาเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีการว่างจ้างรถตุ๊กๆ ไปส่งร้านอาหารและท่องเที่ยว มีการเรียกเก็บค่าโดยสาร 1,200 อ้างตำรวจการันตีในราคานี้ จนมีการวิพากษ์วิจารณ์กันสนั่นโซเชียล ถึงการที่มีการโก่งราคาค่าโดยสารที่แพงเกินไป ไม่เหมาะสม ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

คนให้บริการตุ๊กตุ๊กแร็ปเปอร์ดัง“พี่ฮง” ยันราคาไม่แพงเป็นตามมาตรฐาน

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วินรถตุ๊กๆ หน้าสถานีรถไฟอยุธยา น.ส.พิศมัย เกิดทรัพย์ ขนส่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นางกรรณิการ์ ฤกษ์อุโฆษ หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง พร้อมด้วย นายทวีพงษ์ รินนาศักดิ์ ปลัดอำเภอพระนครศรีอยุธยา พ.ต.ต.ภาวิตร ฉิมพาลี สารวัตรสถานีตำรวจท่องเที่ยว และ พ.ต.ท.วีระ นุชศิลป์ รอง ผกก.จร.สภ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาที่สถานีรถไฟอยุธยา เพื่อพูดคุยและตรวจสอบรถตุ๊กๆ ถึงกรณีดังกล่าว

สอบถาม นายสุพัฒน์ ปั้นทอง อายุ 48 ปี สมาชิกวินสถานีรถไฟอยุธยา บอกว่า สาเหตุที่มีโลโก้ตำรวจท่องเที่ยวติดอยู่บนป้ายราคาค่าโดยสารนั้น เป็นเพียงการประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยว ถึงกรณีที่ลืมทรัพย์สินไว้บนตุ๊กๆ สามารถโทรฯ ติดต่อตำรวจท่องเที่ยว ซึ่งมีเบอร์โทรศัพท์เขียนไว้อย่างชัดเจน ไม่ได้มีการแอบอ้างอะไร ส่วนที่ป้าพูดไป อาจมีการคลาดเคลื่อนอะไรและเป็นการการันตี ตนต้องขอโทษทางเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวด้วย

นางสมจิตร อายุ 59 ปี คนขับรถตุ๊กๆ ที่ปรากฏอยู่ในคลิป เผยว่า หลังจากที่ตกเป็นข่าว ก็เกิดความไม่สบายใจ เพราะมีอาชีพขับรถตุ๊กๆ รับนักท่องเที่ยวมาหลายปี และไม่เคยคิดที่จะฉาบฉวย หรือโกงราคาค่าโดยสาร เพราะที่วินแห่งนี้ มีป้ายติดตั้งราคาค่าโดยสารพานักท่องเที่ยวเที่ยวชมโบราณสถานไว้อย่างชัดเจน ส่วนนักท่องเที่ยวทั้งสองคน ทราบภายหลังว่าเป็นชาวเกาหลี ได้มาเที่ยวที่อยุธยาประมาณสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เข้ามาติดต่อสอบถามหาร้านอาหาร จึงแนะนำร้านอาหาร พร้อมกับราคาค่าโดยสารไปร้านอาหารและท่องเที่ยวแบบเหมา 4 ชั่วโมง 1,200 บาท เท่ากับว่าหารกันคนละ 600 บาท

ซึ่งนักท่องเที่ยวมีการเช็กราคา เปรียบกับการเรียกรถในแอปพลิเคชัน ว่าทำไมแพงกว่า ตนจึงแนะนำว่าถ้าจะใช้บริการรถในแอป ต้องเดินออกไปเรียกให้ห่างจากวินรถตุ๊กๆ แต่ไม่ได้ไป จากนั้นมีการมาตกลงให้พาไปส่งร้านอาหารและท่องเที่ยว ซึ่งราคาที่แจ้งไปนั้น ก็เป็นราคาชั่วโมงละ 300 บาท ตามอัตราที่กำหนด ถ้าเป็นคนไทยจะชั่วโมงละ 200 บาท แต่สิ่งไหนที่ตนพูดไปไม่ดี ต้องกราบขอโทษนักท่องเที่ยว เจตนาของป้าไม่ได้คิดอะไร เพียงแต่อยากให้นักท่องเที่ยวทั้ง 2 ท่าน หลังจากกินข้าวที่ร้านแล้ว ไปเที่ยวไหว้พระ และโบราณถานสำคัญๆ หลายแห่ง

นางกรรณิการ์ ฤกษ์อุโฆษ หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง เผยว่า จากกรณีดังกล่าว เห็นว่าทางด้าน คนขับรถตุ๊กๆ นั้นเป็นการพูด หรือการเจรจาเหมือนบีบบังคับนักท่องเที่ยวเพื่อให้ใช้บริการ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง การที่นักท่องเที่ยวจะมาติดต่อรถตุ๊กๆ เพื่อนำเที่ยวนั้น ให้เป็นไปตามความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่จะไปไหน หรือจะจ้างเหมาเป็นชั่วโมงก็แล้วแต่ ไม่ควรที่จะพูดเล้าโลมให้เหมาถึง 4 ชั่วโมง รวมถึงไม่ให้นักท่องเที่ยวใช้ทางเลือกอื่น เช่น รถรอบเมือง วิน จยย.รับจ้าง ปฏิเสธไม่ให้ใช้บริการของแกร็บคาร์ซึ่งมีที่ถูกกฎหมาย ส่วนราคาป้ายที่ติดตั้งไว้นั้น ราคาถูกต้องตามที่ทางจังหวัดได้มีการตกลงไว้เมื่อปี 2559

นางกรรณิการ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ได้เชิญตัว นางสมจิตร ไปที่ขนส่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อพูดคุยและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการพูดการเจรจา ห้ามบังคับนักท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวเต็มใจที่จะไป พร้อมกับบันทึกปากคำ พร้อมตักเตือน และคาดโทษไว้ ให้คำแนะนำวิธีการเจรจาที่เหมาะสมให้กับนักท่องเที่ยว มิให้มีการกดดัน หรือหว่านล้อมให้ใช้บริการ หากไม่เต็มใจ ส่วนป้ายแสดงราคาที่ติดไว้หลังจุดจอดรถตุ๊กๆ ซึ่งไม่สามารถทำให้นักท่องเที่ยวมองเห็นราคาป้ายได้ แนะนำให้เอาป้ายมาตั้งไว้ด้านนอก เพื่อให้เห็นได้อย่างชัดเจน และอยากฝากคนขับรถตุ๊กๆ ทุกท่าน ให้ช่วยปฏิบัติตามกฎและข้อบังคับ และราคาค่าโดยสารอย่างชัดเจน ห้ามโก่งราคานักท่องเที่ยว ถือว่าเป็นภาพลักษณ์ไม่ดีกับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา.