ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนพรเจริญฟาร์ม บ้านทับช้าง หมู่ 13 ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การแปรรูป สินค้าเกษตรได้มาตรฐาน กิจกรรม Kick Off “ปลูกกาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษ” แบบครบวงจร โดยมีนายวิชัย ศรีโพธิ์งาม เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายพศิน ทาศิริ นอภ.อุทุมพรพิสัย นายฉัตรชัย ไชโยธา ประธานเครือข่ายกาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษ หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรม โอกาสนี้มี นายอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ สส.ศรีสะเกษ เขต 8 พรรคภูมิใจไทย ร่วมเป็นเกียรติในกิจกรรมดังกล่าวด้วย

นายอนุพงศ์ กล่าวว่า กาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษ เริ่มทดลองปลูกเมื่อปี 2555-2558 ในพื้นที่ของศูนย์วิจัยพืชสวนศรีสะเกษ และปลูกในแปลงของเกษตรกร อ.ขุนหาญ และ อ.กันทรลักษ์ พบว่ามีการเจริญเติบโตดี สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ภายใน 2-3 ปี ผลผลิตกาแฟสาร 200-300 กก./ไร่ คิดเป็นรายได้ประมาณ 20,000-30,000 บาท/ไร่ จากผลการประเมินลักษณะทางประสาทสัมผัสกาแฟโรบัสต้าที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ประกอบด้วย กลิ่นรส รสชาติ ความรู้สึกทางเคมี และความรู้สึก โดยทั้งสิ้น 26 ลักษณะ มีความแตกต่างกันมากถึง 2 ลักษณะ ซึ่งลักษณะที่โดดเด่นของเมล็ดกาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษ คือ รสขมน้อย ความหวานมาก มีบอดี้กำลังพอดี ปริมาณกาเฟอีนสูง และมีกลิ่นรสผลไม้เด่นชัด เป็นต้น

จ.ศรีสะเกษ จึงได้ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกกาแฟโรบัสต้า ทดแทนการทำนาข้าวในพื้นที่นาดอน ต่อมาเมื่อปี 2561 จังหวัดศรีสะเกษ ได้ส่งเสริมและขยายพื้นที่การผลิตกาแฟโรบัสต้า โดยสร้างกลุ่มเกษตรกรต้นแบบการผลิตกาแฟโรบัสต้า มีการดำเนินกิจกรรมตั้งแต่การผลิต การแปรรูปและการตลาด เพื่อขยายผลถ่ายทอดเทคโนโลยีฯ สู่เกษตรกรที่สนใจ ปัจจุบัน จ.ศรีสะเกษ มีเกษตรกรที่ปลูกกาแฟโรบัสต้า จำนวน 41 ราย พื้นที่ 62.25 ไร่ มีกลุ่มเกษตรกรที่ผลิตกาแฟแบบครบวงจรเพียง 1-2 กลุ่ม ทำให้มีปริมาณผลผลิตไม่เพียงพอต่อการเชื่อมโยงตลาด และการประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการสร้างแบรนด์ให้เข้มแข็ง

ดังนั้นจึงมีความต้องการขยายผลการสร้างเครือข่ายการผลิตกาแฟโรบัสต้าคุณภาพแบบครบวงจร เพื่อนำโมเดลการพัฒนาของศูนย์เรียนรู้การผลิตกาแฟครบวงจรไปสู่ กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่อื่นๆ ของจังหวัด เพื่อสร้างเครือข่ายการผลิต การแปรรูป และการตลาดสินค้ากาแฟโรบัสต้าของจังหวัดศรีสะเกษ โดยเน้นที่กลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ และกลุ่มแปลงใหญ่ เพื่อสร้างแรงจูงใจและส่งเสริมความรู้ในการปลูกกาแฟ และการแปรรูปด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าของกาแฟ และสามารถเป็นต้นแบบการทำเกษตรสมัยใหม่ได้

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพื้นที่ปลูกกาแฟพันธุ์โรบัสต้า และสร้างเครือข่ายการผลิตกาแฟแบบครบวงจร โดยมีกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย กิจกรรม Dripping Show มอบต้นพันธุ์กาแฟโรบัสต้า ปลูกต้นกาแฟโรบัสต้า ปล่อยปลา หว่านพืชปุ๋ยสด (ถั่วพร้า) นิทรรศการกาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษ ตลาดนัดสินค้าเกษตรของเกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่ และกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร อีกด้วย.