เมื่อวันที่ 28 ก.พ. นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นำคณะตรวจราชการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า รู้สึกยินดีที่นายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเป็นทางการ เพื่อตรวจราชการและติดตามสภาพปัญหาต่างๆ ทั้งนี้ ตนคาดหวังว่ารัฐบาลจะจริงจังและจริงใจในการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวได้ตรงจุด เพื่อดึงศักยภาพทางเศรษฐกิจ และสันติภาพในพื้นที่ให้กลับคืนมา แต่ตนอยากฝากให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาเรื่องคุณภาพชีวิต การพัฒนาพื้นที่แก้ปัญหาความยากจน และการส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจให้สามารถกลับมาสร้างงานสร้างเงินให้ประชาชนได้อีกครั้ง เพราะนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน การพัฒนาด้านต่างๆ ของพื้นที่นี้ได้หยุดชะงักลง สำหรับก้าวต่อไปในการพัฒนาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในเวลานี้ ต้องดูต้นทุนของพื้นที่ รวมถึงต้องกล้าตัดสินใจและสนับสนุนการลงทุนในพื้นที่

“ผมคิดว่าความโดดเด่นของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายซึ่งผสมผสานทางอารยธรรม ไทย มาเลเซีย จีน และมลายู สามารถพัฒนาไปสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางอารยธรรมได้ นอกจากนี้ เป็นพื้นที่ที่ประกอบด้วยระบบเกษตรกรรมและปศุสัตว์ของชาวมุสลิม หากภาครัฐและเอกชนกล้าลงทุน เราก็จะสามารถพัฒนาพื้นที่นี้ให้เป็นพื้นที่ความมั่นคงทางอาหาร ต่อยอดเป็นครัวมุสลิมของโลกได้ ผมจึงเห็นว่าการพัฒนาทางเศรษฐกิจใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือการหาแหล่งทุนให้กับพื้นที่ และระบบเทคโนโลยี นวัตกรรมต่างๆ” นายสรรเพชญ กล่าว

นายสรรเพชญ กล่าวอีกว่า แม้งบประมาณในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่นี้ ตั้งแต่ปี 2547 รวมเป็นเงินสูงกว่า 500,000 ล้านบาท ซึ่งเน้นงานด้านความมั่นคงเป็นหลัก แต่ไม่ให้ความสำคัญกับการลงทุนทางเศรษฐกิจ สวัสดิการทางสังคม ทำให้ประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยากจนแร้นแค้นทางเศรษฐกิจ ดังนั้น การจะพัฒนาพื้นที่นี้ให้ประสบความสำเร็จนั้นย่อมขึ้นอยู่กับความเอาจริงเอาจังของรัฐบาล นโยบาย และความชัดเจนของรัฐบาลที่ต้องตั้งอยู่บนเงื่อนไขของความเข้าใจในความแตกต่างหลากหลายของพื้นที่ด้วย นอกจากนี้ ตนขอแนะนำให้รัฐบาลดูบทเรียนความล้มเหลวของรัฐบาลในอดีตในการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นอุทาหรณ์สอนใจผู้มีอำนาจรัฐจะได้ไม่ทำผิดซ้ำรอยเดิม และไม่เอาความมั่นคงของประเทศมาลองผิดลองถูก เหมือนโจรกระจอกในอดีต