เมื่อวันที่ 29 ก.พ. นายอำนวย อินทรักษ์ อดีตผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กลุ่มเพื่อนเขาใหญ่ 1 ใน 23 องค์กรกลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ กล่าวว่า กลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ รวม 23 องค์กร แสดงความเสียใจถึงผลสรุปของกรมแผนที่ทหารว่า พื้นที่ ส.ป.ก.4-01 ไม่ทับซ้อนพื้นที่อุทยานฯ เขาใหญ่ มีการจัดระวางตามแนวป่าพื้นที่ของอุทยานฯ เขาใหญ่ ปักหมุดออกเอกสาร ส.ป.ก.4-01 ให้กับคนนอกพื้นที่ ทั้งที่เป็นพื้นที่ป่าถาวร เป็นที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหารของสัตว์ป่า ช้างป่า กระทิง และสัตว์ป่าอื่นๆ ที่ออกหากิน

โดย 23 องค์กรกลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ เห็นด้วยกับ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.ฝ่ายอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช ตัวแทนกรมอุทยานแห่งชาติฯ ที่ยืนหยัดต่อสู้เพื่อรักษาผืนป่าที่เป็นสมบัติของชาติและของคนไทยทุกคน จากสภาพป่าตามความเป็นจริงของพื้นที่ที่อยู่มายาวนาน และยังยึดคำพิพากษาของศาลที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่นี้มาแล้ว อยากถามว่าเราจะเชื่อความเป็นจริงหรือจะให้เชื่อตามกรมแผนที่ทหาร ที่ได้สรุปว่า พื้นที่ของสำนักงานปฏิรูปพื้นที่เพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ไม่ทับซ้อนพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอยากถามว่า การออกเอกสาร 4-01 กว่า 72 แปลง หมายรวมพื้นที่กว่า 2,933 ไร่ เป็นผืนป่าตามแนวเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ ตามระวางและแผนผังของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จังหวัดนครราชสีมา หรือไม่ หรือจะให้ตกเป็นของหน่วยงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมนั้นหรือ

ด้านนายวัชรากร นามสีฐาน นายกสมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ กล่าวเสริมว่า พื้นที่ผืนป่าตลอดแนวเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดแนวเขตอุทยานฯ ได้ร่วมกันปกป้องดูแลพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เขาใหญ่ เพื่อให้ผืนป่าเป็นที่อยู่อาศัยของมวลสัตว์ป่าน้อยใหญ่ หลายครั้งที่มีกลุ่มคนนอกพื้นที่พยายามจะบุกรุก แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่และกลุ่มอนุรักษ์รักษาไว้ได้ หาพื้นที่ป่าถูกจัดสรร ให้เป็นพื้นที่ ส.ป.ก. ผืนป่าจำนวนมากหายไป แล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับจำนวนพื้นที่ลดลงของพื้นที่มรดกโลก พื้นที่อาศัยของสัตว์ป่า และยังกระทบต่อสภาวะโลกร้อนที่สูญเสียพื้นที่ป่าไป

อยากให้เจ้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้หันมาตกลงกันใหม่ เพื่อคำนึงถึงประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ของประเทศ ให้ ส.ป.ก. ถอนความตั้งใจและยกเลิกการปฏิรูปพื้นที่ในบริเวณผืนป่าเขาใหญ่ เพื่อให้ผืนป่าสร้างธรรมชาติ สร้างอากาศ สร้างความเขียวชอุ่ม ให้เป็นเป็นที่อาศัยของสัตว์ป่าไปยาวนาน เนื่องจากทุกวันนี้ มีสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานฯ เขาใหญ่ เช่น ช้างป่า กระทิง หมีควาย เก้ง กวาง ออกจากป่าลงมาหากินในพื้นที่ของชาวบ้าน อาจจะเกิดจากแหล่งอาหารในป่าลดลง

หากไม่เป็นผล กลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ 23 องค์กร ก็จะขอต่อสู้ตามความเป็นจริง เพื่อให้ได้กลับมาของผืนป่า เพื่อเป็นสมบัติของชาติต่อไป ตามที่มีแถลงการณ์กลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ 23 องค์กร ถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมา ซึ่งในวันที่ 1 มี.ค. 67 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.ฝ่ายอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช ลงพื้นที่ร่วมกับอนุกรรมาธิการ กมธ.ที่ดิน และหน่วยงาน ป.ป.ช. ปปป. เลขาธิการ ส.ป.ก. ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายอำเภอปากช่อง และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อตรวจสอบการจัดแปลง ส.ป.ก. ว่าพื้นที่ไหนไม่ชอบด้วยกฎหมาย และใครเป็นผู้ครอบครองพื้นที่ดังกล่าว.