สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองฮิวสตัน รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 ก.พ. ว่า นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเทกซัส ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในอย่างน้อย 60 เขต เนื่องจากไฟป่าปะทุอย่างน้อย 25 จุด ในสัปดาห์นี้ และมีความรุนแรงสูงสุดเป็นอันดับสอง ในประวัติศาสตร์ของรัฐ

แม้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้วอย่างน้อย 18 จุด แต่ยังเหลือไฟป่าลุกโหมกระหน่ำอีกอย่างน้อย 7 จุด และไฟป่ายังส่งผลให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งหนึ่งในพื้นที่ ต้องระงับการทำงานเป็นเวลานานหลายชั่วโมง


ทั้งนี้ สำนักงานป่าไม้รัฐเทกซัสรายงานว่า ไฟป่าขนาดใหญ่ที่สุดในเวลานี้ คือ “ไฟป่า สโมคเฮาส์ ครีก” สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 850,000 เอเคอร์ บริเวณพื้นที่แอ่งกระทะทางเหนือของรัฐเทกซัส โดยขอบเขตความเสียหายของพื้นที่ มีอาณาเขตเทียบเท่าครึ่งหนึ่งของรัฐเดลาแวร์ และเจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าจุดนี้ได้ประมาณ 3% เท่านั้น


ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นดับเบิลยูเอส) รายงานว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ในสหรัฐและแคนาดา ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านทางเหนือ จะเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดเป็นประวัติการณ์สำหรับเดือน ก.พ. ในสัปดาห์นี้ โดยอุณหภูมิมีแนวโน้มสูงเทียบเท่าฤดูร้อน ซึ่งความแปรปรวนเช่นนี้ของสภาพอากาศ เป็นผลจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ที่จะยังคงรุนแรงถึงช่วงกลางปีนี้.

เครดิตภาพ : AFP