เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2567 นางจิตร อาจสัญจร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ได้ลงนามในประกาศอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เรื่อง ปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ เป็นการชั่วคราว บริเวณแหล่งท่องเที่ยวผามออีแดง และเขตบริการเนินนับดาว อยู่ติดแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน (กัมพูชา) ที่มีการเผาพื้นที่การเกษตรและลุกลามเป็นไฟป่าจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง เกิดเปลวไฟและควันไฟหนาแน่น ประกอบกับมีลมแรง ทำให้เกิดหมอกควัน มีกลิ่นไหม้ และเศษเขม่าลอยมาจากฝั่งประทศเพื่อนบ้าน เข้ามาในโซนแหล่งท่องเที่ยว โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้ติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังการลุกลามของไฟ ไม่ให้ข้ามมายังฝั่งประเทศไทย อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร พิจารณาแล้ว เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองดูแลรักษาธรรมชาติและความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ทางอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร จึงได้ออกประกาศปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร จังหวัดศรีสะเกษ เป็นการชั่วคราว รวมถึงบริเวณแหล่งท่องเที่ยวผามออีแดง และเขตบริการเนินนับดาว เป็นระยะเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-3 มี.ค. 2567 (วันศุกร์-วันเสาร์-อาทิตย์) ซึ่งหากสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันยังไม่คลี่คลาย จะมีการประกาศแจ้งเพื่อประชาสัมพันธ์อีกครั้งต่อไป

ด้าน นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมและรับฟังบรรยายสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.จอมประสาน จ.พระวิหาร ประเทศกัมพูชา ซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ ประเทศไทย และได้พบว่ามีหมอกควันจำนวนมากบริเวณแหล่งท่องเที่ยวผามออีแดง และเขตบริการเนินนับดาว ติดแนวชายแดนระหว่างไทยและประเทศเพื่อนบ้าน (กัมพูชา) เพราะมีการเผาพื้นที่การเกษตรและลุกลามเป็นไฟป่าอย่างต่อเนื่อง จึงสั่งการให้มีการบูรณาการทุกหน่วยงาน และเฝ้าระวังแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดศรีสะเกษ จากผลกระทบเรื่องไฟป่าและหมอกควันข้ามแดน

พร้อมกันนี้ ยังได้มอบเสบียง น้ำดื่ม และเครื่องดื่มบำรุงกำลัง สนับสนุนและเพิ่มขวัญกำลังใจให้กับชุดปฏิบัติงาน ซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าเขาพระวิหาร เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอกันทรลักษ์ ฝ่ายปกครองอำเภอกันทรลักษ์ หน่วยเฉพาะกิจที่ 1 กองกำลังสุรนารี กองร้อยทหารพราน 2307 กองร้อยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 202 หน่วยฯ 21 พัน ร.8 พัน ร.12 หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ ที่ ศก 6 (กันทรลักษ์) พร้อมอุปกรณ์ดับไฟป่าและรถน้ำ จำนวน 6 คัน.