เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาข้อพิพาทการปักหมุดที่ดินส.ป.ก.4-01 ทับซ้อนพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ว่า ได้สั่งการให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เพิกถอนการออกโฉนดที่ดินส.ป.ก. 5 แปลงแล้ว เพราะเป็นพื้นที่แนวกันชน ส่วนกรณีที่ส.ป.ก.ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น เป็นการยืนยันว่าเราทำตามกฎหมาย แต่เกิดปัญหาจากการที่แต่ละหน่วยงานใช้แผนที่ของตัวเองและอ้างว่าตัวเองถูก ขณะที่คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) จึงต้องเดินหน้าการทำวันแม็พ แต่สุดท้ายก็ต้องยึดกฎหมายของรัฐเป็นหลัก เพราะต้องไม่ลืมว่าพื้นที่ของรัฐก็คือของรัฐ ไม่ใช่ของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เมื่อรัฐตัดสินว่าจะให้คณะอนุกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตราส่วน 1 : 4000 (วันแม็พ) และแก้ไขปัญหาแนวเขตที่ดินของรัฐ ซึ่งมีรมว.กลาโหมเป็นประธาน ก็ต้องให้เกียรติท่าน และในประเทศไทยไม่มีหน่วยงานไหนที่มีความชำนาญเท่ากับกรมแผนที่ทหาร จึงควรให้เกียรติเขาเช่นกัน  และขออย่าเบี่ยงเบนประเด็น เพราะคณะอนุกรรมการวันแม็พฯ มีตัวแทนจากทุกกระทรวงเข้าร่วม เช่นเดียวกับคณะกรรมการจำแนกที่ดินก็มีคนจากทุกกระทรวงเข้าร่วม

เมื่อถามถึงกรณีที่ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเชิญกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ส.ป.ก. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปพูดคุยในวันที่ 4 มี.ค.นี้ เพื่อหาข้อยุติเรื่องดังกล่าว ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เขาไม่ได้เชิญตน และตนจะไม่ลงไปคุยอะไรเด็ดขาด เพราะให้เกียรติมากพอ ตนรับฟังแค่นโยบายของรัฐบาล และแนวทางของนายกรัฐมนตรี ส่วนผู้ปฏิบัติก็ไปว่ากันเอง เราต้องแยกแยะระหว่างเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติไม่ชอบด้วยกฎหมาย และความเดือดร้อนของประชาชน แผ่นดินนี้ออกกฎหมายเพื่อดูแลทุกข์สุขของประชาชน มีใช้กฎหมายบังคับใช้ให้สังคมสงบสุข อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าจะทำเรื่องนี้ให้ดีที่สุด ขณะเดียวกัน บ้านเราสกปรกเราก็ต้องทำความสะอาด เราอย่าคิดมาก อย่าสร้างเรื่องซีเรียสขึ้นทุกวัน