เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีวัตถุคล้ายระเบิดอยู่ในเล้าไก่ ข้างบ้านพักเลขที่ 16 หมู่ 5 บ้านดงอุดม ต.หนองบัว อ.เมือง จ.อุดรธานี ก่อนประสาน ร.ต.อ.สถาพร สวัสดี รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี พร้อมด้วย ร.ต.อ.ยุทธนา ภวภูตานนท์ หน.ชุดหน่วยเก็บกู้ระเบิด EOD ตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี นำกำลังรุดไปตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุพบ น.ส.อำภา สุวรรณคำ อายุ 47 ปี เจ้าของบ้าน พาเจ้าหน้าที่ไปตรวจดูภายในเล้าไก่ข้างบ้าน โดยวัตถุคล้ายระเบิดสีเขียวแต่สลักสีฟ้า รูปลักษณ์เหมือนระเบิดแบบซ้อมขว้าง แต่มีสภาพสมบูรณ์เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ วางอยู่ในเสื้อสีขาวห่อเอาไว้ ก่อนเจ้าหน้าที่จะนำใส่ถุง นำไปเก็บในกล่องเหล็ก เพื่อนำไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง แล้วนำไปทำลายต่อไป

น.ส.อำภา เล่าว่า เมื่อวานนี้ช่วงเย็น ตนกับลูกชายได้ไปทำความสะอาดเก็บสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกในเล้าไก่ ก่อนที่จะไปพบวัตถุคล้ายระเบิด จึงได้แจ้งไปกำนัน ให้ตำรวจมาตรวจสอบ ตนคิดว่าสามีอาจจะไปเจอหรือเก็บได้แล้วนำไว้ในเล้าไก่ แต่สามีได้ตกนั่งร้านเสียชีวิต เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ตนได้ฝันเห็นสามีมาหา ทำการกอดตน แต่ไม่พูดอะไร แล้วก็มีงูเขียวเลื้อยมากัดนิ้วมือของตน ก่อนที่งูเขียวเลื้อยไปตรงจุดที่เจอลูกระเบิด แล้วสุนัขก็ไล่กัดงูเขียวเหลือแต่หัว ตนเชื่อว่าวิญญาณของสามียังเป็นห่วงตนกับลูกชาย อยากให้รู้ว่ามีวัตถุอัตรายอยู่ในบ้าน เกรงว่าจะได้รับอันตราย

ด้าน ร.ต.อ.ยุทธนา กล่าวว่า เบื้องต้นตรวจสอบเป็นลูกระเบิดแบบขว้าง ที่ใช้สำหรับฝึก แต่สลักดึงชนวนเป็นของจริง แต่ตัวลูกระเบิดเป็นวัตถุทำมาจากเรซิ่น อาจจะเป็นของเล่นก็เป็นได้ แล้วนำมาประกอบกันแต่ก็สามารถระเบิดได้หากแตกใส่มือ อาจทำให้นิ้วขาดได้ ก็อยากฝากถึงประชาชน หากพบวัตถุต้องสงสัยดูเหมือนคล้ายระเบิด ให้รีบโทรฯ แจ้งตำรวจ ให้มาทำการตรวจสอบ อย่าไปแกะหรือทำการพิสูจน์เอง เพราะจะเกิดอันตรายขึ้นมาได้.