เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.น่าน มีรายงานเรื่องเศร้าถึงการสูญเสียเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังผืนป่า เฝ้าระวังไฟป่า โดยนายพินิจ คงประพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนน่าน รายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนหน่วยพิทักษ์ฯ อุทยานแห่งชาติขุนน่าน เสียชีวิต 1 ราย ขณะออกปฏิบัติงานลาดตระเวนป้องกัน และเฝ้าระวังไฟป่า

โดยเมื่อวานนี้ 4 มี.ค. 2567 ชุดลาดตระเวนของหน่วยพิทักษ์ฯ 4 นาย ได้ออกปฏิบัติงานลาดตระเวนป้องกันรักษาป่า เฝ้าระวังไฟป่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติขุนน่าน เนื่องจากพบว่าพื้นที่ดังกล่าว มีสถิติจุดความร้อนเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเดินเท้าจากบ้านดงผาปูน หมู่ 8 ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ลัดเลาะแนวเขาไปตามแนวเขตติดต่อกับบ้านห่างทางหลวง หมู่ 2 ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 7 ชั่วโมง และวางแผนเดินลงจากสันเขา ผ่านลำน้ำว้า มุ่งสู่ห้วยน้ำแปด เพื่อพักค้างแรม และเฝ้าระวังต่อเนื่อง

กระทั่งช่วงเย็นประมาณ 16.30 น. ขณะลาดตระเวนถึงลำน้ำว้า บริเวณสบแปด ท้องที่บ้านผาสุก หมู่ 3 ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ เจ้าหน้าที่ทราบชื่อนายพันศักดิ์ ใจมงคล อายุ 31 ปี บุคคลภายนอกปฏิบัติงานอนุรักษ์และป้องกันรักษาป่า เกิดอาการช็อก หมดสติล้มลงกะทันหัน เจ้าหน้าที่ร่วมชุดต้องช่วยกันปั๊มหัวใจ แต่ไม่สำเร็จเสียชีวิตในเวลาต่อมา จึงช่วยกันนำร่างใส่ผ้าใบแบกหามเดินตามสันเขา คาดว่าจะสามารถลำเลียงร่างเจ้าหน้าที่เสียชีวิตได้ ในช่วงสายของวันนี้ (5 มี.ค.)

ขณะที่ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์ข้อความแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียบุคลากรครั้งนี้ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วย

อย่างไรก็ตามในช่วงสัปดาห์นี้ ได้มีรายงานการได้รับบาดเจ็บ และอาการฮีทสโตรก ของเจ้าหน้าที่รักษา เฝ้าระวังผืนป่า ไฟป่า ในหลายพื้นที่ จากการเข้าปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่า