นางรุ่งรัศมี สรรพโกศลกุล รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษาค่าปัจจัยพื้นฐานสำหรับนักเรียนยากจน โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม โดยมี ด.ต.สุรินทร์ ผดุงเพียร รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา พ.อ.อ.สุวัฒน์ สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา นายสมใจ พัฒน์วิชัยโชติ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม เข้าร่วมพิธี พร้อมคณะผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน จำนวนกว่า 80 คน เข้าร่วม ที่ โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

นางรุ่งรัศมี กล่าวว่า ตามที่ โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม ได้รับจัดสรรงบประมาณจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย งบประมาณรายจ่าย ภาคเรียนที่ 2/2566 ตามแผนงานยุทธศาสตร์ ส่งเสริมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น งบเงินอุดหนุนสำหรับส่งเสริมศักยภาพการจัดการศึกษาท้องถิ่น (ค่าปัจจัยพื้นฐานสำหรับนักเรียนยากจน) มอบให้แก่ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 10 คน คนละ 500 บาท ภาคเรียน เป็นเงิน 15,000 บาท และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 33 คน คนละ 15,000 บาท/ภาคเรียน เป็นเงิน 46,500 บาท รวมเป็นงบประมาณ 63,500 โดยทุนปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจนที่ได้รับดังกล่าว เพื่อช่วยเหลือครอบครัวของนักเรียนในการจัดหาปัจจัยพื้นฐานในการศึกษาและการดำรงชีวิตเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งสร้างขวัญกำลังใจให้กับครอบครัวของนักเรียน

จากนั้น นางรุ่งรัศมี ได้เปิดงานนิทรรศการวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2566 ภายใต้ชื่องาน “มนต์รัก แม่นางปลื้ม” ด้วยจากการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2553 (ฉบับปรับปรุง 2560) ที่มุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพด้านความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในสังคม และแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต และมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้าง พัฒนา หล่อหลอม ปลูกฝังให้เยาวชนที่เข้ารับการศึกษา มีลักษณะที่พึงประสงค์ตามที่หลักสูตรต้องการและสอดคล้องกับความต้องการของสังคม มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะสม และมีการบูรณาการระหว่างกลุ่มสาระฯ และมุ่งเน้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมลงมือปฏิบัติ

สามารถหาคำตอบและหาความรู้ต่างๆ ได้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง และเพื่อแสดงให้เห็นถึงการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลโรงเรียนจึงได้จัดให้มีโครงการเสนอผลงานทาง วิชาการของผู้เรียน เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองในทุก ๆ ด้านอย่างเต็มตาม ศักยภาพ มีทักษะในการแสวงหาความรู้และสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ทำงาน ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและผลงานสำเร็จ สามารถเผยแพร่ผลงานของนักเรียนและครูสู่ชุมชนได้ ประกอบกับสถานศึกษาเป็นสถานศึกษาที่จัดการศึกษาในลักษณะพิเศษตาม หลักสูตร 1.หลักสูตรส่งเสริมศักยภาพสู่ความเป็นเลิศด้านนักร้องลูกทุ่ง 2.หลักสูตรส่งเสริมศักยภาพสู่ความเป็นเลิศด้านการเต้น (แดนเซอร์) 3.หลักสูตรส่งเสริมศักยภาพสู่ความเป็นเลิศด้านวงดนตรีลูกทุ่ง 4.หลักสูตรส่งเสริมศักยภาพสู่ความเป็นเลิศด้านวิชาการ

นอกจากนี้ ทางโรงเรียนยังได้ดำเนินการตามนโยบายการจัดการศึกษา เด สมทรงโมเดล 46 มุ่งสู่ความเป็นเลิศนิทรรศการวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2566 ภายใต้ชื่อ “มนต์รัก แม่นางปลื้ม” ในครั้งนี้ ได้จัดขึ้นประกอบไปด้วยนิทรรศการ แสดงผลงานทางวิชาการและกิจกรรมเพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนทั้ง 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย อาทิ กิจกรรมปริศนาคำทายภาษาไทย เกม ทักษะทางคณิตศาสตร์ ฐานวิทย์คิดสนุก ปลูกผักไฮโดร-โซลาร์เซลล์ เกมย้อนยุคราชธานี เกมกีฬาหรรษา Phonics game การแสดงดนตรีสด และวุ้นแปลงร่างจากสีธรรมชาติ เป็นต้น