เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 67 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวถึงปัญหาผู้มีอิทธิพลชาวต่างชาติ ที่ปรากฏเป็นข่าวรายวัน ว่า เมื่อไม่เคารพกฎหมายไทย ก็เท่ากับไม่ให้เกียรติประเทศไทย ข่มเหง รังแกคนไทย แบบนี้ใช้ไม่ได้ เจ้าหน้าที่รัฐไม่ต้องไปกลัวเลย กฎหมายไทยครอบคลุมอยู่แล้ว แค่บังคับใช้ ก็จะแก้ปัญหาต่างๆ ได้ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่น่ารัก มีแค่ส่วนน้อยมากๆ เราก็ต้องคัดออก เรื่องมาเฟีย จังหวัดท่องเที่ยวขนาดใหญ่ ก็เริ่มมีขาใหญ่เกิดขึ้น ถ้าละเมิดกฎหมาย ก็ต้องจัดการ ใช้กฎหมายให้เด็ดขาด

“ผมเป็นคนไทย เวลาเห็นคนไทย ถูกไม่ให่เกียรติ ถูกรังแก ผมจะรู้สึกหงุดหงิดมาก ในเมื่อเขาไม่ให้เกียรติเรา เราก็ไม่แฮปปี้ที่จะต้อนรับคนแบบนี้ กฎหมายมี ก็บังคับใช้ ใครทำผิด ก็ต้องถูกลงโทษ ปัญหาหลายๆ อย่าง มันเกิดจากการไม่ใช้กฎหมายนี่เอง” รมว.มหาดไทย กล่าว

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่เพราะตอนนี้ประเทศไทย เปิดกว้างเรื่องการท่องเที่ยว และมีนโยบายฟรีวีซ่า อาจจะปล่อยให้กลุ่มต่างชาติสีเทา เข้ามาในประเทศไทย นายอนุทิน กล่าวว่า “มันเป็นเรื่องที่เราต้องสกรีนกันให้ดี ใครที่ทำไม่ถูกต้อง ก็ต้องจัดการ บ้านเมืองเรามีกฎหมาย ย้ำไปหลายรอบแล้ว ต้องบังคับใช้”.