ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2567 “ปองพล อดิเรกสาร” อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความเปิดปมพิพาทเขาใหญ่ เคยถามยูเนสโกหรือยังให้ “ส.ป.ก.” เปลี่ยนแปลงพื้นที่ หวั่นใจอาจจะมีปัญหาขึ้นมาอีกองค์กรหนึ่ง

โดยเขียนข้อความระบุว่า “ระยะนี้มีข่าวอุทยานแห่งชาติกับ ส.ป.ก.ขัดแย้งกันเรื่องที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยอ้างถึงกฎหมายของหน่วยงานของตนและแผนที่ของตนว่าถูกต้อง และตอนนี้มีกรมแผนที่ทหารเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยอีกหน่วยงานหนึ่ง”

“ผมมีประเด็นหนึ่ง ซึ่งยังไม่มีใครพูดถึงก็คืออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลกป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ซึ่งรวม 4 อุทยานแห่งชาติได้แก่เขาใหญ่ ทับลาน ปางสีดา ตาพระยา และ 1 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคือดงใหญ่ มีพื้นที่รวมกัน 3,874,863 ไร่ หรือ 6,155 ตารางกม. ตามที่แจ้งกับคณะกรรมการมรดกโลกขององค์การยูเนสโกและได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกในปี พ.ศ. 2548”

“เฉพาะอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีพื้นที่ 1,354,000 ไร่ หรือ 2,166 ตารางกม. ซึ่งทางไทยน่าจะต้องมีแผนที่แนบไปใน nomination file ที่นำเสนอด้วย ระบบของยูเนสโกแบ่งพื้นที่มรดกโลกเป็น 3 ประเภทหลักได้แก่ core zone (พื้นที่หลัก) buffer zone (พื้นที่กันชน) และ development zone (พื้นที่พัฒนา) ที่เป็นปัญหา”

“ขณะนี้คือพื้นที่กันชน ซึ่งยูเนสโกให้นิยามว่าเป็นพื้นที่ติดกับพื้นที่หลักให้มีการควบคุมและจำกัดกิจกรรมของมนุษย์ เพื่อวัตถุประสงค์ทางการศึกษาและวิจัยเท่านั้น ซึ่งพื้นที่ ส.ป.ก.ไม่อยู่ในนิยามนี้ ขอเรียนเตือนว่าการจะเปลี่ยนแปลงพื้นที่ใดๆ นั้นจะต้องไม่ขัดแย้งกับข้อมูลทางเอกสารและแผนที่ ซึ่งเสนอไปยังยูเนสโกเมื่อยื่นขอเป็นมรดกโลก มิฉะนั้นจะมีปัญหากับยูเนสโกขึ้นมาอีกองค์กรหนึ่ง”…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Pongpol Adireksarn