สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ว่า ตัวเลขเบื้องต้นจากสำนักงานสถิติกลางสวิตเซอร์แลนด์ เผยให้เห็นว่า ประชากรซึ่งมีถิ่นที่อยู่ถาวรในประเทศ เพิ่มขึ้น 145,400 คน เป็นมากกว่า 8,960,800 คน ภายในช่วงสิ้นปี 2566 หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้น 1.6% ซึ่งหากไม่นับชาวยูเครน การเพิ่มขึ้นจะอยู่ที่ 1%

ด้านโฆษกประจำสำนักงานสถิติกลางสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเพิ่มขึ้นของประชากรในสวิตเซอร์แลนด์ มีอัตรารวดเร็วกว่าที่เคยมีการบันทึกมา นับตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษที่ 1960

การย้ายสุทธิไปยังสวิตเซอร์แลนด์ เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า เป็น 142,300 คน เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยในจำนวนนี้ มีชาวยูเครนประมาณ 52,000 คน ที่ไม่ได้รวมอยู่ในกลุ่มประชากรถาวร จนถึงปี 2566 อีกทั้งตัวเลขยังแสดงให้เห็นว่า มีผู้อพยพเข้ามายังสวิตเซอร์แลนด์เกือบ 264,000 คน และออกจากประเทศไปราว 121,600 คน

อนึ่ง การอพยพย้ายถิ่นฐาน ถือเป็นข้อถกเถียงทางการเมืองที่มีมาอย่างยาวนานในสวิตเซอร์แลนด์ โดยพรรคประชาชนสวิส (เอสวีพี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายขวา และเป็นกลุ่มขนาดใหญ่ที่สุดในรัฐสภา ดำเนินแผนริเริ่มที่จะหยุดจำนวนประชากรไม่ให้เกิน 10 ล้านคนก่อนปี 2593

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้การควบคุมการอพยพย้ายถิ่นฐาน เป็นประเด็นสำคัญสำหรับรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ ในการเจรจากับฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับอียู ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

กระนั้น ข้อมูลจากสำนักงานสถิติกลาง ยังแสดงให้เห็นถึงขอบเขตที่สวิตเซอร์แลนด์ต้องพึ่งพาผู้อพยพ เพื่อรักษาจำนวนประชากรให้คงที่ เนื่องจากประเทศมีอัตราการเจริญพันธุ์ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เมื่อปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : AFP