นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีนายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงการคลัง ออกมาตรการควบคุมการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการงานก่อสร้างว่า ขณะนี้กรมบัญชีกลางกำลังเร่งจัดทำมาตรการแบ่งออกเป็น 2 ส่วนสำคัญ ได้แก่ มาตรการควบคุมการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการ  ประกอบด้วย เพิ่มหลักเกณฑ์การประเมินการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการงานก่อสร้าง โดยให้หน่วยงานของรัฐสามารถระงับหรือจำกัดการยื่นข้อเสนอของผู้ประกอบการได้ หากผู้ประกอบการรายใดปฏิบัติงานล่าช้ากว่าแผน หรือทำไม่เสร็จตามสัญญา หรือปฏิบัติงานแล้วเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

ส่วนการลงโทษผู้ประกอบการที่ไม่มีคุณภาพ จะเสนอคณะกรรมการราคากลางและขึ้นทะเบียนผู้รับเหมา ปรับปรุงเกณฑ์นำผลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการแต่ละสัญญามาประกอบการพิจารณา ปรับลดระดับชั้นการขึ้นทะเบียนผู้รับงานก่อสร้าง รวมทั้งเพิ่มบทลงโทษ สูงสุดคือเพิกถอนใบทะเบียน นอกจากนี้ จะเพิ่มคุณภาพผู้ประกอบการ โดยจะเพิ่มข้อกำหนด เช่น ใบรับรองมาตรฐาน ไอเอสโอ9001 เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการมีมาตรฐานและคุณภาพการทำงานที่สูงขึ้น  

นายพรชัย กล่าวว่า ขณะเดียวกันจะเพิ่มโอกาสการแข่งขัน โดยปรับปรุงหลักเกณฑ์ การขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการงานก่อสร้าง โดยเพิ่มสิทธิในการเสนอราคาผู้ประกอบการงานก่อสร้าง สาขางานก่อสร้างทางชั้น 1 ให้มีสิทธิเสนอราคางานก่อสร้างในมูลค่างานที่สูงขึ้น เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการที่มีศักยภาพให้มีโอกาสขึ้นชั้นและแข่งขันกันมากขึ้น

“การดำเนินการมาตรการข้างต้น จะช่วยให้หน่วยงานของรัฐมีเครื่องมือในการควบคุมผลการปฏิบัติงานที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น และสามารถกำกับให้ผู้ประกอบการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามสัญญา อีกทั้งช่วยให้หน่วยงานของรัฐได้คู่สัญญาที่มีศักยภาพและมีผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมาดี ตลอดจนเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการรายใหม่ที่มีศักยภาพให้เข้ามาแข่งขันเพิ่มขึ้น และสามารถลงโทษผู้ประกอบการที่ไม่สามารถทำตามสัญญาได้”