เมื่อวันที่ 6 มี.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และคณะ มีกำหนดการเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีและสาธารณรัฐฝรั่งเศส อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 7-14 มี.ค. 2567 โดยจะเดินทางจากนครเมลเบิร์น ออสเตรเลีย ในช่วงเย็นวันที่ 6 มี.ค. 2567 โดยจะเดินทางถึงกรุงเบอร์ลิน ช่วงเช้าของวันที่ 7 มี.ค. นี้  

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศสและสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ของนายกฯ ในครั้งนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนนโยบายรัฐบาล ยืนยันค่านิยมเสรีประชาธิปไตยของไทย สร้างความเชื่อมั่น และดึงดูดการลงทุน ตลอดจนผลักดันความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และความตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหภาพยุโรป การขอยกเว้นการตรวจลงตราเชงเกนให้กับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทย รวมทั้ง การหารือในประเด็นเพื่อความร่วมมือในการแก้ปัญหาความท้าทายในโลกร่วมกัน อาทิ การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน พลังงานสะอาด และความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งกับฝรั่งเศส ไทยมีแผนจะยกระดับความสัมพันธ์ไปสู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ภายในปี 2567 ตามแผนการดำเนินความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส (ค.ศ. 2022-2024)

นอกจากนี้ ในการเดินทางเยือนทั้ง 2 ประเทศอย่างเป็นทางการครั้งนี้ มีกำหนดการสำคัญๆ อาทิ การหารือกับผู้นำ ทั้งนายฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ ประธานาธิบดีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส รวมถึงมีกำหนดการเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารเพื่อเป็นเกียรติ และแถลงข่าวร่วมกัน ในส่วนของภารกิจสำคัญที่เกี่ยวข้องกับภาคเอกชน อาทิ การเข้าร่วมงาน ITB Berlin 2024  ที่กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี การเข้าร่วมพิธีเปิดงาน MIPIM 2024 และเยี่ยมชมนิทรรศการ และกล่าวปาฐกถาในงานเลี้ยงรับรองประจำปีของสมาคมธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมเยอรมนี (German Association for Small and Medium-Sized Businesses: BVMW)

อย่างไรก็ตาม ในการเดินทางเยือนยุโรปของนายกฯ ครั้งนี้ มีกำหนดการพบหารือกับภาคเอกชนสำคัญระดับโลกในหลายสาขา อาทิ อุตสาหกรรมอากาศยาน อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมเเฟชั่น และอุตสาหกรรมค้าปลีกด้วย.