เมื่อวันที่ 6 มี.ค.67 นายอับดุลอายี สาแม็ง สส.ยะลา พรรคประชาชาติ และอดีตสว.ยะลา กล่าวถึงประเด็นที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และคณะรัฐมนตรี เดินทางไป 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยให้ความสนใจแก้ปัญหาและมุ่งพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในทุกมิติ อาทิ การยกระดับการท่องเที่ยวและพัฒนาการท่องเที่ยว ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายอับดุลอายี กล่าวว่าการเดินทางลงพื้นที่ของนายเศรษฐา ทั้งที่ปัตตานีและยะลา แล้วไปนอนพักแรมที่ อ.เบตง จ.ยะลา นั้น ตนฝากขอบคุณไปถึงนายกฯเศรษฐา และร.ต.อ.ทวี ว่ามีความพอใจมาก โดยเฉพาะชาวเบตง เขาพอใจกับนายกฯมาก มีความเป็นกันเอง ทั้ง 2 ท่าน ที่อยากจะสัมผัสวิถีชีวิตที่แท้จริงของชาวบ้าน แล้วก็ได้ทานอาหารเช้าที่เบตง ประชาชนชาวเบตงฝากขอบคุณเป็นอย่างมาก เริ่มต้นที่ร้านอาหารบ่อปลานิลสายน้ำไหล(โกหงิ่ว) ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง ซึ่งบอกกับทุกคนว่า ได้กินเมนูปลานิลที่เลี้ยงจากลำธารที่มีความลาดชัน ขั้นตอนการเลี้ยงที่ใส่ใจ ซึ่งคนในพื้นที่เชิญนายชุมพล แจ้งไพร หรือ “เชฟชุมพล” นักปรุงอาหารชื่อดังจากกรุงเทพฯ ร่วมกับเชฟจากสถาบันด้านอาหารในพื้นที่ จ.ยะลา จัดเมนูปลาดิบให้อีกชุด โดยทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวว่า อร่อยจริงๆ

ต่อมา นายกฯเศรษฐา เดินทางไปยังสวนไม้ดอกเมืองหนาวเบตง หรือ “สวนหมื่นบุปผา” ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง แหล่งเพาะพันธุ์ไม้เมืองหนาวที่ต้องปลูกในพื้นที่อยู่เหนือระดับน้ำทะเลไม่ต่ำกว่า 1,000 เมตร อากาศหนาวตลอดทั้งปี ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย อินโดนีเซีย ชาวต่างชาติ แม้แต่คนกรุงเทพฯ ซึ่งใน อ.เบตง ถือเป็นพื้นที่มีอากาศดีกว่าหลายๆ แห่งในประเทศไทยจนได้รับการขนานนามว่า “เบตงคือปอดอีกแห่งของเอเชีย” หรือที่คนไทยพูดตรงกันว่า “เที่ยวเบตง 1 คืน อายุยืน 1 ปี”

จากนั้นนายกฯเศรษฐา เดินทางไปตรวจเยี่ยมด่านชายแดน ที่มีจุดมุ่งหมายในการส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้าชายแดน โดยนายกฯเศรษฐาได้เสนอการปรับปรุงสถานที่ตามด่านชายแดนในพื้นที่ภาคใต้ ลดขั้นตอน เงื่อนไขการผ่านแดน หรือ ตม.6 เพื่ออำนวยความสะดวกแต่ยังคาบเกี่ยวกับการตรวจสอบพฤติกรรมบุคคลที่อาจส่อเป็นภัยด้วยแต่คิดว่าไม่น่ามีปัญหา และนายกฯเศรษฐา ยังไปเยือนตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง เดินทักทายพี่น้องประชาชนสร้างความดีใจ ความหวัง ความมั่นใจที่จะส่งผลต่อการฟื้นฟู

ทั้งนี้ ตนได้นำเสนอปัญหาการเดินทางไปยังพื้นที่ อ.เบตง ซึ่งสายการบินเอกชนรายเดิม เคยจัดไฟลท์บินจากกรุงเทพฯ-เบตง แต่เนื่องจากเหตุผล การใช้สนามบินเบตงเกิดประเด็นด้านต้นทุนไม่สัมพันธ์กับจำนวนผู้โดยสาร แม้มีการลดขนาดที่นั่งจาก 86 เหลือ 76 ที่นั่งก็ตาม ซึ่งตนได้ประสานกับสายการบินอีกราย เตรียมจัดหาเครื่องบินขนาด 12 ที่นั่งเตรียมนำเข้ามาในประเทศไทยช่วงปลายพ.ค.นี้ เชื่อว่า “หาดใหญ่ – เบตง” การเดินทางด้วยรถยนต์ระยะ 300 กิโลเมตร จากที่ต้องใช้เวลา 4 ชั่วโมงจะอำนวยความสะดวกมากขึ้น อีกเรื่องที่อยากนำเสนอการเพิ่มศักยภาพ คือ เขื่อนบาง ในเขต อ.บันนังสตา จ.ยะลา ที่เตรียมขีดเส้นถนนที่สวยงามรอบพื้นที่เขื่อน เสนอกรมทางหลวงชนบท เพื่อการออกแบบศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม

“น่าเสียดายจากเวลาที่จำกัด ทำให้นายกฯเศรษฐา พลาดการเยือนหลายแห่ง เช่น พื้นที่ปลูกส้มโชกุนเบตง ผลไม้ที่หาพื้นที่ปลูกยากการดูแล ต้องอาศัยความตั้งใจ ซึ่งมีเกษตรกรเพียงไม่กี่รายในเบตง สามารถเพาะจึงส่งผลให้การค้าส้มโชกุนเบตงได้ราคาพอสมควร อีกสถาน คือ สกายวอร์ค ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ” นายอับดุลอายี กล่าว