เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 มี.ค. ที่วิทยาลัยเทคนิคระยอง ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง นายกิตติพงค์ อุตตมะเวทิน ผอ.เทคนิคนิคระยอง เปิดเผยว่า วันนี้ทางวิทยาลัยเทคนิคระยอง ได้เปิดสอบแข่งขันเข้าศึกษาต่อในระดับ ปวช. และ ปวส. โดยได้เปิดให้นักเรียน นักศึกษาที่ลงทะเบียนสมัครเข้าศึกษา 1,400 คน ทำข้อสอบทางโทรศัพท์มือถือ และกรณีที่นักเรียน นักศึกษา ไม่มีโทรศัพท์มือถือ หรือโทรศัพท์ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต หรือแบตเตอรี่หมด ก็จะมีห้องสอบสำรอง โดยให้ใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะแทน 

ทางวิทยาลัยเทคนิคระยอง เคยสอบลักษณะดังกล่าวมาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งได้รับความสนใจของนักเรียน นักศึกษา และผลที่ได้จากการสอบคือ ได้ความซื่อสัตย์สุจริต และเป็นการปลูกฝังการไม่คิดโกงของนักเรียน นักศึกษา ในการสอบด้วย อีกทั้งยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายของกระดาษข้อสอบอีกด้วย 

อย่างไรก็ตามมีข้อสงสัยว่าจะมีการโกงข้อสอบเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ระบบในการทำข้อสอบดังกล่าว เมื่อเข้ามาทำข้อสอบแล้ว จะออกไปค้นหาคำตอบในกูเกิล ซึ่งจะสามารถออกได้ 3 ครั้งเท่านั้น แต่ละครั้งที่ออกไปก็จะเริ่มนับหนึ่งใหม่ในการทำข้อสอบ ซึ่งถ้าออกเกิน 3 ครั้ง ระบบจะล็อกไม่สามารถเข้ามาได้อีก จะตัดสิทธิทันที ถือว่าเป็นการเจตนาทุจริต โดยเป็นการป้องกันการโกงข้อสอบของนักเรียน นักศึกษา ทั้งนี้ จากการเข้าทำข้อสอบดังกล่าว ไม่พบว่ามีนักเรียน นักศึกษาที่เข้าสอบถูกตัดสิทธิแต่อย่างใด และจากการสอบถามนักเรียน นักศึกษาที่เข้าสอบ พบว่ามีความสนใจ และมีความชื่นชอบการทำข้อสอบลักษณะดังกล่าวอย่างยิ่ง