สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศสวีเดนออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการมอบความสนับสนุนทางการเงิน 400 ล้านโครนาสวีเดน (ราว 1,369.43 ล้านบาท) ให้แก่สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ) โดยจะบริจาคให้ครึ่งหนึ่งก่อน


ทั้งนี้ รัฐบาลสวีเดนให้เหตุผลเกี่ยวกับการกลับมามอบความช่วยเหลือทางการเงินแก่ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ ว่าเป็นผลจากความตกลงร่วมกันระหว่างทั้งสองฝ่าย ในการเพิ่มการยกระดับตรวจสอบ และควบคุมบุคลากร


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทางการสวีเดนเกิดขึ้น หลังสหภาพยุโรป (อียู) ประกาศเตรียมบริจาคเงิน 50 ล้านยูโร เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ ขณะที่รัฐบาลแคนาดาเตรียมกลับมามอบความสนับสนุนทางการเงินให้แก่ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ แม้ยังไม่ได้ระบุชัดเจน แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า จะเป็นการมอบเงินที่เคยระงับไว้ 25 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ราว 656.63 ล้านบาท)


อนึ่ง ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอเผชิญกับภาวะขาดสภาพคล่องอย่างหนัก หลังนานาชาติรวมถึงสหรัฐ ประกาศระงับการบริจาคเงินสนับสนุน หลังยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอยอมรับ เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ว่าเจ้าหน้าที่ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 12 คน เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ซึ่งเป็นชนวนให้เกิดสงครามครั้งใหญ่ในฉนวนกาซา ที่ยังคงยืดเยื้อจนถึงปัจจุบัน และมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 30,000 ราย.

เครดิตภาพ : AFP