เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ร.ต.อ.พิทักษ์ สิงห์คำ รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.เมืองบุรีรัมย์ รับแจ้งมีคนจมน้ำบริเวณสระน้ำบ้านหนองแปบ ใกล้กับตลาดนัดคลองถม ต.อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ จึงประสานหน่วยกู้ภัยสว่างจรรยาธรรม กู้ชีพเทศบาลอิสาณ ให้นำชุดประดาน้ำไปให้ความช่วยเหลือ ที่เกิดเหตุเป็นสระน้ำเนื้อที่กว่า 2 ไร่ ลึกประมาณ 7 เมตร พบว่ามีพลเมืองดีกำลังลงงมหาร่างนายธนากร หรือน้องโซดา ขาวฟอง อายุ 15 ปี อยู่บ้านเลขที่ 72/3 หมู่ 10 ต.คูเมือง อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ เด็กนักเรียนชั้น ม.3 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.คูเมือง ที่จมหายไปก่อนหน้านี้ ชุดประดาน้ำใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงพบร่างน้องโซดา แต่ได้เสียชีวิตไปแล้ว

โดยต่อมาได้มี นางรัตนา ขาวฟอง อายุ 45 ปี ป้าน้องโซดา เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุได้แต่ร่ำไห้ พร้อมเล่าว่า พ่อแม่ของหลาน ทำงานอยู่ต่างจังหวัด เมื่อวาน (8 มี.ค.) เป็นวันสอบปลายภาควันสุดท้าย ช่วงเช้าวันนี้ หลานขออนุญาตมากินเนื้อย่างฉลองปิดเทอมกับเพื่อนในตัวเมืองบุรีรัมย์ แต่มาทราบข่าวเป็นคนละเรื่องกัน

นายพจน์พิสุทธิ์ บุดจานุทัศน์ อายุ 48 ปี อาจารย์ซึ่งมากับน้องโซดา เล่าว่า ได้ชวนเด็กที่มีจิตอาสา ช่วยสุนัขจรจัดในหน้าร้อน ออกตระเวนหาน้ำใส่ภาชนะ เป็นกะละมังหรือกล่องโฟม แล้วเอาไปวางตามจุดต่างๆ ที่มีสุนัขจรจัดพลุกพล่าน ทำแบบนี้เป็นประจำจนเด็กเคยชิน ซึ่งแต่ละคนต่างยินดีและพร้อมที่จะเป็นจิตอาสา วันนี้มีนักเรียนมาด้วย 3 คน รวมกับตนเป็น 4 คน นั่งรถมอเตอร์ไซค์ 3 ล้อ ด้านหลังเป็นตัวถัง เด็กนั่งข้างหลัง 3 คน ให้น้ำสุนัขเรื่อยมาตามทาง เจอน้ำที่ไหน จะเอาเครื่องตัดหญ้าดัดแปลงเป็นเครื่องสูบน้ำขนาดเล็กดูดขึ้นมาจากสระ ใส่ภาชนะแล้วเอาไปวางตามข้างถนนที่มีสุนัขจรจัดอยู่ หลังจากน้ำหมด ได้มาแวะเอาน้ำที่สระน้ำหนองแปบ น้องโซดาอาสาลงไปเอาจอกแหน ที่อยู่ผิวน้ำออก เพื่อให้สูบน้ำขึ้นได้ง่าย หลังจากสูบน้ำได้มาเต็มถัง น้องโซดาได้ล้างตัว แต่ยังไม่ขึ้นมา ยังคงว่ายเล่นอีก ทันใดนั้นได้จมหายไปต่อหน้าตนและเพื่อน จึงหาคนมาช่วยเหลือ มีอดีตทหารพรานและชาวบ้านบริเวณนั้นมาช่วย แต่หาไม่เจอเพราะน้ำลึก จนกระทั่งหน่วยกู้ภัยมางมหาดังกล่าว ยอมรับเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากนี้ อาจจะทบทวนกิจกรรมหาน้ำให้สุนัขจรจัด ว่าจะไปต่อหรือไม่