เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ศูนย์วิทยุกู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีคนขึ้นไปหาของป่าแล้วพลัดตกต้นไม้ ได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยเหตุเกิด บนยอดเขาบุญมาก พื้นที่ หมู่ 8 ต.จันทเขลม อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี หลังได้รับแจ้งได้จัดกำลังทีมกู้ภัยฯ พร้อมอุปกรณ์ปฐมพยาบาล พร้อมน้ำและเสบียง เดินทางให้การช่วยเหลือนำร่างผู้บาดเจ็บลงจากเขา พร้อมกันนี้ได้ประสานทาง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และชาวบ้านในพื้นที่ที่ชำนาญเส้นทาง ช่วยนำทางทีมกู้ภัยฯ ขึ้นไปยังที่เกิดเหตุ เนื่องมีจากระยะทางไปและกลับ รวม 8 กิโลเมตร ใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมง ประกอบเป็นพื้นที่ ที่มีความลาดชัน และเป็นเส้นทางหากินของช้างป่าและสัตว์ใหญ่

เมื่อเดินทางไปถึงจุดที่เกิดเหตุ พบร่างผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชาย 1 ราย นอนหงายร้องโอดครวญด้วยความเจ็บปวดอยู่บนพื้น ตรวจสอบพบเบื้องต้น พบมีอาการได้รับเจ็บที่บริเวณแผ่นหลัง สะโพก และแน่นหน้าอก ต่อมาทางทีมกู้ภัยฯ จึงได้นำอุปกรณ์ เข้าปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำร่างขึ้นเปล เตรียมเคลื่อนย้าย

จากการสอบถามเพื่อนผู้บาดเจ็บที่มาด้วยกันบอกว่า ก่อนเกิดเหตุได้ขึ้นมาบนเขาเพื่อหาของป่า เมื่อมาถึงบนเขาผู้บาดเจ็บได้เห็นรังผึ้งบนต้นไมใหญ่ สูงประมาณ  10 เมตร จึงขึ้นไปเก็บรังผึ้งเพื่อเอาน้ำหวาน แต่เกิดพลัดตกลงมาร่างกระแทกพื้นได้รับบาดเจ็บ จึงรีบแจ้งกู้ภัยฯมาช่วยเหลือ แต่ทั้งนี้ในการเคลื่อนย้ายร่างผู้บาดเจ็บลงจากเขา เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากสภาพพื้นที่บนยอดเขา มีสภาพเป็นเนินลาดชัน ประกอบกับมีพายุฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก จึงเป็นอุปสรรค์ในการเคลื่อนย้ายอย่างมาก เบื้องต้นทางกู้ภัยฯจึงได้นำผ้าใบพลาสติกมาช่วยบังฝนให้ผู้บาดเจ็บชั่วคราว

ขณะเดียวกันระหว่างทาง เกิดมีหนึ่งในทีมอาสากู้ภัยฯที่ร่วมในภารกิจ ประสบเหตุเหยียบหินลื่นไถล ร่างกระแทกพื้นได้รับบาดเจ็บไปอีกคน จึงได้วิทยุประสาน ขอกำลังสนับสนุนช่วยเหลือ แต่เนื่องจากในพื้นที่บนเขา มีพายุ ฝนฟ้าคะนอง ทำให้สัญญาณโทรศัพท์ และวิทยุสื่อสารไม่เพียงพอ จึงไม่สามารถติดต่อกับทีมกู้ภัยฯที่รออยู่ด้านล่างเชิงเขาได้ ทีมกู้ภัยฯจึงต้องติดอยู่ระหว่างทางลงเขานานกว่า 1 ชั่วโมง

นอกจากนี้ขณะที่ติดอยู่บนเขาทีมกู้ภัยฯ ยังต้องเตรียมใช้ผงยาเส้น หรือยาสูบ เหน็บตามรองเท้า ขอบกางเกง และชายเสื้อ เพื่อป้องกันฝูงทากดูดเลือด ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของพรานและชาวบ้านที่มักพกติดตัว เมื่อต้องขึ้นหาของป่าบนเขา หลังฝนหยุดฟ้าเปิด ทางทีมกู้ภัยได้วิทยุเรียกชุดสนับสนุน ขึ้นมาช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ ที่ได้รับบาดเจ็บ  จนสามารถช่วยนำร่างทั้งชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่กู้ภัย ลงมาถึงเชิงเขาด้านล่างได้สำเร็จ ก่อนรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลเขาคิชฌกูฏ เพื่อให้แพทย์ทำการรักษา ล่าสุดได้รับรายงานว่าอาการปลอดภัยแล้วทั้ง 2 คน

Cr.-คลิปภาพ ข้อมูล กู้ภัยสว่างกตัญญูจันทบุรี Fb.Sakchai Thamasathien