เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี รับแจ้งมีเหตุคนร้ายขว้างระเบิดใส่ร้านกาแฟชื่อดังในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง พื้นที่ หมู่ 6 ต.น้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย จึงรีบนำกำลังไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พ.ต.อ.อลัมต์ เมฆารัฐ ผกก.สภ.ทุ่งยางแดง เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ปิดกั้นบริเวณที่เกิดเหตุป้องกันเหตุซ้ำซ้อน ก่อนประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เข้าตรวจสอบจนแน่ใจว่าปลอดภัย ก่อนเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน

จากการตรวจสอบพบจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณด้านนอกห้องกระจกของร้านกาแฟดังกล่าว แรงระเบิดทำให้กระจกร้านแตกกระจายเสียหายทั้งหมด โต๊ะเก้าอี้ล้มระเนนระนาด ส่วนผู้บาดเจ็บ 1 ราย ถูกนำตัวส่ง รพ.ทุ่งยางแดง ทราบชื่อ นายซอบรี เปาะซู เป็น นายก อบต.น้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง มีบาดแผลจากสะเก็ดระเบิดที่ลำตัว แพทย์ตรวจดูอาการเบื้องต้นปลอดภัย ส่วนในที่เกิดเหตุพบกระบอกเหล็กทรงกลมอยู่ที่พื้นและมีชิ้นส่วนระเบิดกระจายไปทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

พ.ต.อ.อลัมต์ เปิดเผยว่า ช่วงเกิดเหตุร้านกาแฟดังกล่าวเปิดให้บริการมีประชาชนและเจ้าหน้าที่มานั่งหรือซื้อกลับบ้านปกติ ขณะเกิดเหตุ นายซอบรี กำลังนั่งดื่มกาแฟกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ อีก 2 นาย แล้วปรากฏว่ามีคนร้ายไม่ทราบจำนวนคาดว่าลักลอบมาจากด้านหลังของร้าน ก่อนจะขว้างระเบิดตกที่พื้น 2 ลูก ทั้ง 3 คนเห็นจึงรีบกระโดดลงจากเก้าอี้ ก่อนระเบิดลูกแรกระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่น ทำให้ลูกค้าและพนักงานที่อยู่ในร้านต่างตกใจหนีออกจากร้าน ส่วนลูกที่สองปรากฏว่าไม่ทำงาน แต่ผ่านไป 1 ชม. 30 นาที ก็เกิดการระเบิดขึ้น โชคดีที่ระหว่างนั้นเป็นช่วงกันพื้นที่เกิดเหตุไว้ทำให้ไม่มีใครอยู่ในที่เกิดเหตุ

ส่วนสาเหตุเชื่อว่าเป็นฝีมือกลุ่มก่อความไม่สงบ พยายามทำร้ายเจ้าหน้าที่ของรัฐหวังสร้างสถานการณ์รายวัน อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการให้ชุดสืบสวนสอบสวนสนธิกำลังร่วมทุกฝ่ายในพื้นที่แกะรอยติดตามกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุแล้ว โดยเฉพาะตรวจสอบกล้องวงจรปิดทุกตัวทั้งบริเวณที่เกิดเหตุและจุดต่างๆ พร้อมทั้งปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายในรัศมี 500 เมตร เชื่อว่าคนร้ายน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 2-4 คน และเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบที่เคยก่อเหตุในพื้นที่ เนื่องจากรู้เส้นทางหลบหนี อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป