เมื่อวันที่ 10 มี.ค ที่แยกกุดคล้า ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นายสาโรจน์ ประพันธ์ ประธานกลุ่มเพื่อนเขาใหญ่ ร่วมกับ 24 เครือข่ายอนุรักษ์รอบอุทยานเขาใหญ่ จัดขบวนเดินรณรงค์ทวงคืนผืนป่าเขาใหญ่ จากปัญหา ข้อพิพาก ส.ป.ก.รุกป่าเขาใหญ่ เริ่มต้นเดินจากบริเวณริมถนนแยกไฟแดงกุดคล้า ถนนธนะรัชต์ ฝั่งมุ่งหน้าเข้าไปด่านขึ้นเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อเดินขบวนแสดงพลังปกป้องผืนป่ามรดกโลกเขาใหญ่ให้พ้นภัย จาก ส.ป.ก.ที่มีท่าทีรุกล้ำเบียดบัง ยึดครองผืนแผ่นดินอันเป็นมรดกโลก และมรดกของคนไทยทั้งชาติ

ซึ่งจะมีการประกาศจุดยืนในการปกป้องผืนป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมจัดเวทีรณรงค์ “ปกป้องเขาใหญ่ปลอดภัยจาก ส.ป.ก.” เพื่อร่วมกันแสดงเจตนารมย์ในการปกป้องป่าเขาใหญ่ จากกรณีที่พบว่ามีการปักหมุด จัดแปลง เพื่อออกเอกสาร ส.ป.ก. 1 ในพื้นที่ป่าเขาใหญ่ บริเวณบ้านเหวปลากั้ง ต.หมูสี อ.ปากช่อง โดยมีการนำพื้นที่ป่าที่มีสภาพสมบูรณ์ ไม่มีการทำประโยชน์ทำกินมาก่อนไปออกเอกสาร อันเป็นการกระทำที่ผิดต่อระเบียบกฎหมาย ที่จะทำให้ต้องสูญเสียสภาพป่าสมบูรณ์ของเขาใหญ่ไปอย่างถาวร

จากการติดตามความคืบหน้าในการแก้ปัญหาดังกล่าว ที่แม้ว่าในช่วงแรกๆ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยงาน ส.ป. ก. ผู้ออกเอกสารจะออกมายอมรับว่า เป็นการออกเอกสารที่ผิดต่อระเบียบกฎหมาย โดยจะมีการเพิกถอนเอกสารและตั้งกรรมการสอบสวนเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง แต่ในช่วงหลังๆ กลับพบว่า กลุ่มผู้เกี่ยวข้องพยายามที่จะอ้างประเด็นเรื่องแผนที่แนวเขต เพื่อบิดเบือนบ่ายเบียงว่าบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ของ ส. ป.ก. แต่เพียงหน่วยเดียว ทำให้ ส.ป.ก. มีความชอบธรรม

ทั้งนี้ โดยไม่สนใจในสภาพภูมินิเวศความเป็นจริงของพื้นที่ที่มีสภาพเป็นป่า ที่มีหน่วยงานอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นผู้รับผิดชอบป้องกันดูแลรักษามาตลอด จนทำให้ป่าผืนนี้รอดจากการบุกรุกทำลาย คงสภาพเป็นป่ามาได้จนถึงปัจจุบัน ยิ่งกว่านั้น ยังมีการเสนอแนวทางในทำนองว่า จะกันพื้นที่ป่าบริเวณดังกล่าวไว้เป็นป่ากันชนที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ส.ป.ก. หรืออาจจัดตั้งเป็นป่าชุมชน โดยกันพื้นที่ออกจากพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งทั้งหมดทั้งปวงยังคงทำให้ผืนป่าผืนนี้ ต้องตกอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงที่จะถูกบุกรุกทำลายจนหมดสภาพไปในที่สุด

จากสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น ทำให้ไม่อาจไว้วางใจได้ว่า กลุ่มผู้ออกเอกสาร จะมีความจริงใจในการแก้ปัญหาในการรักษาป่าผืนนี้ไว้ ให้รอดปลอดภัยจากการบุกรุกทำลายอย่างแท้จริง เพราะ สิ่งที่ทุกคนกำลังมีความกังวลคือการที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อาจถูกถอนจากการเป็นมรดกโลกได้ ในขณะนี้