เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 มี.ค.(ตามเวลาท้องถิ่นกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศล ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังพร้อมด้วย น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ และนางชฎาทิพ จูตระกูล คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ ร่วมพูดคุยกับ นายชองมาร์ค ประธานห้างสรรพสินค้าแพงตอง( Printemps) ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีก สินค้าประเภทแฟชั่น 

โดยทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยเพื่อความร่วมมือ เกี่ยวกับการจัดแสดงสินค้า (display) การนำสินค้าไทยมาจัดแสดง ซึ่งห้างจัดให้มีพื้นที่ไว้ให้สำหรับ young designer ซึ่งความร่วมมือจะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และช่วยผลักดันและเปิดโอกาสให้นักออกแบบไทยได้แสดงสินค้าสู่สายตาชาวโลก

โดยนายกฯกล่าวว่า การเดินทางครั้งนี้ได้พบกับผู้นำธุรกิจชาวฝรั่งเศสจากหลายภาคส่วน โดยรัฐบาลมุ่งเสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขัน เร่งสร้างซอฟพาวเวอร์เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ผ่านวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม พร้อมหวังที่จะเพิ่มการเข้าถึงอุตสาหกรรมแฟชั่นฝรั่งเศส สำหรับนักออกแบบและศิลปินชาวไทยที่มีความสามารถ อย่างไรก็ตามนายกฯได้นำผ้าขาวม้าจากจังหวัดอุดรธานี ลายสีแดงสลับเขียวลายตารางพันคอด้วย ขณะที่น.ส.แพทองธาร ถือกระเป๋าสานจากกระจูด เป็นของดีขึ้นชื่อประจำถิ่นจากจังหวัดนราธิวาส

นอกจากนี้ นายกฯ โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลระบุว่า “มาฝรั่งเศส โลกแห่งเมืองแฟชัน ผมตั้งใจเอาผลิตภัณฑ์กระจูดของดีขึ้นจังหวัดนราธิวาส และผ้าขาวม้า จ. อุดรธานี มาด้วย ทั้ง 2 ชิ้น เป็นสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ หากเรา ใส่ใจ ต่อยอด ขยายช่องทางการขายในตลาดโลกได้ จะสามารถเป็นแรงบันดาลใจ สร้างรายได้ให้พี่น้องชาวใต้และอีสานอีกมาก”