เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่รัฐสภา นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง อบจ. ของพรรคเพื่อไทย ว่า ขณะนี้มีการเตรียมในจังหวัดที่พร้อม โดยเป็นจังหวัดที่มีเอกภาพที่ สส. และผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยให้ความเห็นชอบ อย่างไรก็ตาม คงไม่ได้ส่งลงทั้งหมดแน่นอน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเมืองท้องถิ่นเป็นพื้นฐานสำคัญที่ช่วยผลักดันการเมืองระดับชาติ เพราะเมื่อกระจายงบประมาณลงไป ก็ต้องพึ่งพาท้องถิ่นพอสมควร

นายสรวงศ์ กล่าวว่า ในส่วนจังหวัดที่มีความพร้อม จะมีการเปิดตัวผู้สมัครในช่วงกลางเดือน มี.ค. หรือช่วงประมาณหลัง 20 มี.ค. แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูความพร้อมของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่มีการวางแผนไว้เบื้องต้นแล้วว่า จะเปิดตัว 4-5 จังหวัดก่อน และจะทยอยเปิดไปเรื่อยๆ

เมื่อถามถึงขณะนี้กระแสบ้านใหญ่ เริ่มไหลไปที่พรรคก้าวไกลมากขึ้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า มองว่าคำว่าบ้านใหญ่ ล้าสมัยแล้ว อุดมการณ์และการทำพรรคก็อาจมีความเห็นที่แตกต่างกันบ้าง แต่คำว่าบ้านใหญ่ หมายถึงครอบครัวที่มีพื้นฐานทางการเมืองในจังหวัดต่างๆ ดังนั้น มองว่าประชาชนเข้าใจอยู่แล้วว่า ใครทำอะไรในพื้นที่ ต้องยอมรับว่า การทำการเมืองท้องถิ่นต้องอยู่กับประชาชนจริงๆ แต่ก็มีความสำคัญ.