สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ว่าองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จัดพิธีเชิญธงชาติสวีเดนขึ้นสู่ยอดเสา ที่สำนักงานใหญ่ของนาโต ในกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยียม โดยเจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน ทรงเข้าร่วมพิธี พร้อมนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต และนายกรัฐมนตรี อูลฟ์ คริสเตอร์สสัน ผู้นำสวีเดน


ทั้งนี้ กระบวนการของสวีเดน ในการเข้าเป็นสมาชิกลำดับที่ 32 ของนาโต เสร็จสิ้นอย่างเป็นทางการ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นการยื่นเอกสารที่การต่างประเทศสหรัฐ ในกรุงวอชิงตัน เนื่องจากสหรัฐมีสถานะเป็นผู้รับฝาก หรือผู้เก็บรักษาสนธิสัญญานาโต

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต รับเสด็จเจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน และนายอูลฟ์ คริสเตอร์สสัน นายกรัฐมนตรีสวีเดน ที่สำนักงานใหญ่นาโต ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม


อนึ่ง สวีเดนและฟินแลนด์ยื่นเอกสารสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโตพร้อมกัน เมื่อเดือน พ.ค. 2565 แต่ฟินแลนด์ได้รับการรับรองก่อน ในฐานะสมาชิกลำดับที่ 31 เมื่อเดือน เม.ย. 2566 อย่างไรก็ตาม กระบวนการรับรองสวีเดนล่าช้ากว่ามาก จากการที่ยังมีความขัดแย้งกับตุรกีและฮังการี โดยต้องใช้เวลาเจรจาและประนีประนอมกันอยู่นาน จนกระทั่งสภาตุรกีและสภาฮังการีให้สัตยาบัน เมื่อเดือน ม.ค. และ ก.พ. ที่ผ่านมา ตามลำดับ


ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สวีเดนประกาศตัวเองในฐานะ “ประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด” และไม่เคยเข้าร่วมสงครามและความขัดแย้งทางอาวุธทุกรูปแบบ นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามนโปเลียน เมื่อช่วงต้นศตวรรษที่ 19 อย่างไรก็ตาม จุดยืนดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไป หลังสงครามในยูเครนปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565.

เครดิตภาพ : AFP